TP.HCM

Kiểm định chất lượng PCCC 474 chung cư xây trước 1975

Theo đó, đối với những chung cư từ chín tầng trở lên, chủ đầu tư phải thông báo bằng văn bản với cơ quan Cảnh sát PCCC về việc bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC trước khi đưa vào sử dụng.

UBND các quận/huyện có trách nhiệm tăng cường quản lý trên lĩnh vực PCCC và xây dựng đối với nhà chung cư trên địa bàn. Cụ thể, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP đối với việc xử lý những chung cư xây dựng trước năm 1975; phải có phương án đầu tư trang bị, bổ sung, duy tu, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC đối với những chung cư xây dựng trước năm 2005; kịp thời xử lý những trường hợp thay đổi công năng các hạng mục công trình trong quá trình sử dụng, những trường hợp không tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC trong công trình; ngăn ngừa tình trạng cho người dân vào ở trong công trình khi chưa nghiệm thu, hoàn công về PCCC và xây dựng.

Cháy tại tầng 11 của chung cư HQC Plaza (huyện Bình Chánh, TP.HCM) khiến hàng trăm người dân hoảng loạn tháo chạy. Ảnh: NT

Sở Xây dựng TP cần hướng dẫn UBND quận/huyện xử lý 474 chung cư xây dựng trước năm 1975, trước mắt phải hoàn thành việc kiểm định chất lượng PCCC của các công trình này và đề ra các phương án xử lý cho phù hợp.

Công an TP phối hợp với Cảnh sát PCCC TP tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra những vụ cháy trong các chung cư, nhất là các chung cư chưa được nghiệm thu, hoàn công nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào sử dụng, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với hành vi trên.

Cảnh sát PCCC TP cần hướng dẫn cư dân đang sinh sống trong các chung cư những kỹ năng cần thiết về thoát nạn, xử lý khi có cháy nổ xảy ra; thường xuyên tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các chung cư cao tầng...

UBND TP sẽ chỉ đạo thực hiện việc liên thông phê duyệt dự án, thiết kế quy hoạch xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn TP; kiến nghị trung ương có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa những chung cư đã được xây dựng từ trước năm 1975.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm