Kiểm điểm cơ quan, tổ chức về sai phạm tại dự án Tân An Huy

Công ty Tân An Huy nợ ngân sách nhà nước hơn 150 tỉ đồng, có nhiều thiếu sót, sai phạm trong việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất khi thực hiện dự án Khu nhà ở Tân An Huy tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Theo Thanh tra TP, Công ty Tân An Huy đã chậm trễ trong việc thực hiện dự án. Trong quá trình thanh tra, Công ty cũng chưa chứng minh được khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế và tiếp tục thực hiện dự án.

Kiểm điểm cơ quan, tổ chức về sai phạm tại dự án Tân An Huy ảnh 1
Người dân yêu cầu giải quyết quyền lợi tại dự án Tân An Huy. Ảnh: ĐP

Ngoài ra, Thanh tra TP còn xác định Thanh tra Sở Xây dựng buông lỏng trong quản lý, kiếm tra trong hoạt động xây dựng khi Công ty Tân An Huy xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng không đúng quy hoạch được duyệt từ thời điểm năm 2011 nhưng đến thời điểm tháng 7-2017 mới được phát hiện.

Riêng tại khu đất cao tầng, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các thỏa thuận đặt cọc từ thời điểm 10 - 2016, với cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi được UBND TP chấp thuận chủ trưong là hành vi bị cấm theo quy định.

Đồng thời Thanh tra TP cũng xác định công ty này đã xây dựng không phép khi thực hiện thi công ép cọc đại trà trước khi được cấp giấy phép xây dựng.

Đối với việc Công ty TNHH Nam Sài Gòn kê khai thuế thay thế Công ty Phú Mỹ Hưng về khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn giữa Công ty Indochina, VPF và Công ty Phú Mỹ Hưng là thực hiện chưa đúng quy định.

Thanh tra Sở Xây dựng và Phòng cấp phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng có kiểm tra nhưng không phát hiện công trình thi công trước khi Sở Xây dựng cấp phép xây dựng. Đồng thời, UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cũng không kiêm tra, xử lý việc xây dụng không phép của Công ty Nam Sài Gòn là không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ.

Tại Khu đất y tế (Bệnh viện Sản nhi quốc tế Sài Gòn), chủ đầu tư khu đất có diện tích 7.667,4m2 được ủy UBND TP giao đất từ năm 2005 để triển khai thực hiện xây dựng công trình y tế trong dự án Khu nhà ở Tân An Huy nhưng đã hơn 12 năm không thi công xây dựng gây lãng phí nguồn lực về đất đai của nhà nước.

Ngoài ra, việc Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng có một số chỉ tiêu như tăng mật độ xây dựng, tăng tầng, tăng chiều cao và diện tích sàn khi chủ đầu tư dự án Bệnh viện Sản nhi quốc tế Sài Gòn chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt của UBND huyện Nhà Bè theo chỉ đạo của UBND TP là không đúng quy định.

Thanh tra TP còn xác định Công ty Tân An Huy nợ ngân sách nhà nước số tiền là 154,973 tỉ đồng.

Ngoài ra, DNTN Phan có doanh thu khoảng gần 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng các nền đất tại khu thấp tầng, được chia lãi khu cao tầng khoảng 37 tỷ đồng, nhưng không lập hóa đơn bán hàng, không hạch toán vào sổ sách kế toán doanh nghiệp, không kê khai doanh thu và nộp các khoản thuế với cơ quan thuế quản lý là vi phạm, có dấu hiệu trốn thuế giá trị gia tăng.

Riêng về quản lý nhà nước tại dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường và ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè không có văn bản yêu cầu Công ty Tân An Huy kê khai đăng ký và báo cáo tình hình thực hiện dự án. Đồng thời không tổ chức kiểm tra, theo dõi, đôn đốc Công ty trong quá trình triển khai dự án là chưa thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Với những sai sót nêu trên, Thanh tra TP xác định trách nhiệm ngoài thuộc về các công ty liên quan còn thuộc về Giám đốc Sở Xây dựng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, Trưởng Phòng cấp phép xây dụng thuộc Sở Xây dựng, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Phước Kiển, Cục trưởng Cục thuế thành phố, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Nhà Bè, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch Uy ban nhân dân huyện Nhà Bè từng thời kỳ có liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm