Kiểm điểm 20 cá nhân vụ đất vàng vợ cựu bí thư Quảng Nam

Chiều 16-8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông báo về tình hình xã hội-chính trị tháng 7, bảy tháng đầu năm và một số nội dung liên quan.

Ngôi nhà trên hai lô đất A51 và A52 khu phố mới Tân Thạnh của vợ cựu bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Ảnh: THANH NHẬT

Nhiều sai phạm

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh Quảng Nam đã báo cáo kết quả thực hiện việc thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm trong việc giao đất có thu tiền với thửa đất hơn 1.200 m2 (lô A51 và A52) tại khu phố mới Tân Thạnh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Theo đó, lô đất giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam (gọi tắt là Công ty Kỳ Hà Chu Lai). Sau này, Công ty Kỳ Hà Chu Lai chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) khi chưa có GCN QSDĐ.

Hàng loạt sai phạm của nhiều cá nhân, tập thể liên quan đến khu đất này.

Cụ thể, việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Kỳ Hà Chu Lai không thông qua đấu giá, giao đất đô thị để làm trụ sở làm việc của doanh nghiệp là không đúng quy định; việc cho phép kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất cho Công ty Kỳ Hà Chu Lai không đúng thẩm quyền.

Đối với vấn đề chuyển nhượng, UBND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) không phối hợp với cơ quan liên quan, không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn Công ty Kỳ Hà Chu Lai lập thủ tục giao đất, cấp GCN QSDĐ theo chủ trương của UBND tỉnh. Công ty không làm hồ sơ, thủ tục đề nghị giao đất, cấp GCN QSDĐ khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định pháp luật.

Việc chuyển nhượng QSDĐ của Công ty Kỳ Hà Chu Lai cho bà Nguyễn Thị Ánh tại hợp đồng chuyển nhượng được Văn phòng công chứng Phú Ninh chứng thực là chưa đủ điều kiện theo quy định Luật Đất đai 2013.

Đồng thời, UBND TP Tam Kỳ tổ chức cấp GCN QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Ánh trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng được Văn phòng công chứng Phú Ninh (nay là Văn phòng công chứng Lê Đạo) chứng thực trong khi Ccông ty Kỳ Hà Chu Lai chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp GCN QSDĐ sai quy định.

Xử lý các sai phạm

Với các sai phạm nêu trên, thanh tra kiến nghị kiểm điểm tám tổ chức và 20 cá nhân có liên quan đến việc giao đất, chuyển nhượng hai lô đất trên.

Về kinh tế, giá trị chuyển nhượng hai lô đất A51 và A52 theo hóa đơn giá trị gia tăng và hợp đồng chuyển nhượng của Công ty Kỳ Hà Chu lai với bà Nguyễn Thị Ánh thấp hơn giá đất quy định tại thời điểm bán (25-4-2016) của UBND tỉnh tương ứng hơn 703 triệu đồng.

Ông Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: THANH NHẬT

Sau khi thanh tra làm rõ các sai phạm, đối chiếu thời điểm đấu giá QSDĐ, giao đất, nộp tiền sử dụng đất, lập thủ tục về đất đai, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu thẩm định phương án giá đất cụ thể đối với lô đất A51 và A52 tại thời điểm tháng 5-2013.

Trên cơ sở đó tính thu hồi số tiền chênh lệch tại thời điểm tháng 5-2013, Công ty Kỳ Hà Chu Lai nộp tiền sử dụng đất lần đầu là 1,4 tỉ đồng và tính nộp phạt chậm từ ngày 2-5-2013 đến 28-1-2016 (thời điểm công ty này nộp đủ số tiền còn lại 2,7 tỉ đồng).

Kết quả số tiền phải nộp thêm do chênh lệch giá và số tiền chậm nộp là hơn 1,8 tỉ đồng. Trong đó, số tiền phải nộp do chênh lệch giá là 222 triệu đồng, số tiền chậm nộp phải nộp là hơn 1,6 tỉ đồng.

Không thu hồi khu đất

Ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, cho hay trên hai lô đất A51 và A52, gia đình bà Ánh đã xây dựng nhà, nếu thu hồi sẽ phát sinh nhiều vấn đề kinh tế, bồi thường. “GCN QSDĐ và giấy phép xây dựng TP Tam Kỳ đã cấp cho bà Ánh nên thu hồi lại rất khó, hết sức phức tạp, ảnh hưởng kinh tế cá nhân” - ông Thái nói.

Về vấn đề kiểm điểm tám tập thể và 20 cá nhân, ông Thái cho hay UBND tỉnh đã có báo cáo kết luận, sau đó sẽ gửi đến các cá nhân, tổ chức. Mức độ vi phạm thế nào sẽ kiểm điểm, xử lý hành chính. Tùy mức độ sai phạm lớn hay nhỏ sẽ tiến hành xử lý theo cách khác. Trong đó, có xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức, đảng viên vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm