Khung giờ 'đen' thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông

Theo thống kê của Cục CSGT (C67, Bộ Công an), trong năm 2016, cả nước xảy ra 21.568 vụ TNGT, làm chết 8.680 người, bị thương 19.280 người. So với năm 2015, tình hình TNGT đã giảm về cả ba tiêu chí.

Qua phân tích nguyên nhân, TNGT đường bộ chủ yếu xuất phát từ các lỗi vi phạm như đi không đúng làn đường, phần đường quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia,…

Có tới 40% số vụ TNGT xảy ra vào khoảng thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ. Đây là khoảng thời gian người điều khiển phương tiện bị tác động tâm lý muốn nhanh chóng trở về nhà.

Sự mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày làm việc, sự chênh lệch về nhiệt độ, ánh sáng giữa ngày và đêm (đặc biệt đối với phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa…).

Cục CSGT cho rằng cần phải nghiên cứu về yếu tố này trong việc xem xét việc điều khiển phương tiện của người lái xe chứ không chỉ ở tăng số lượng và thay người điều khiển phương tiện.

Có tới 40% số vụ TNGT xảy ra vào khoảng thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ. Ảnh: Phi Hùng

Cũng theo C67, mô tô và xe máy là loại phương tiện chủ yếu trong các vụ tai nạn khi chiếm tới 66,7%. Trong đó có rất nhiều mô tô, xe máy cũ hoặc không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. 

Hiện nay, số lượng mô tô, xe máy chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông đang hoạt động trong cả nước, do nhiều ưu điểm như cơ động, linh hoạt, phù hợp điều kiện kinh tế của đa phần người dân. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông bằng phương tiện này còn chưa cao.

Tuyến đường thường xảy ra TNGT chủ yếu vẫn là quốc lộ (36%) và nội thị (34%). Đây là các tuyến đường có mật độ dân cư đông đúc, người và phương tiện tham gia giao thông đa dạng với mật độ cao, đặc điểm đường giao cắt nhiều, phương tiện lưu thông hỗn hợp dễ xảy ra va chạm, khá phức tạp trong bảo đảm TTATGT.

Đáng lo ngại, tỷ lệ thương vong TNGT chủ yếu đều trong độ tuổi lao động và có đến 85% số vụ TNGT nguyên nhân bắt nguồn từ nam giới, gây thiệt hại to lớn về người và tài sản. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới lực lượng lao động trụ côt của gia đình nói riêng và xã hội nói chung.

Theo C67, nguyên nhân của việc này là do người ở độ tuổi lao động một mặt thường xuyên tham gia giao thông phục vụ nhu cầu bản thân và công việc. Mặt khác, người tham gia giao thông ở lứa tuổi này thường có tâm lý chủ quan, thiếu ý thức chấp hành pháp luật bảo đảm TTATGT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.