Khu vực nông thôn còn lạm dụng rượu, bia dịp Tết

Văn phòng Chính phủ vừa có báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo đó, về hàng hóa phục vụ Tết được đánh giá là phong phú, chất lượng bảo đảm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa… Không xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu hàng hóa.

Tình trạng lạm dụng rượu, bia còn nhiều. Ảnh minh họa

Giá cả thị trường cơ bản ổn định, không có biến động bất thường. Nguồn cung hàng hóa dồi dào và người dân không có tâm lý mua tích trữ. Sức mua Tết Mậu Tuất 2018 tăng 12%-15% so với ngày thường và tăng 10% so với Tết Đinh Dậu 2017.

Trong dịp Tết, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng tương đối ổn định, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân và doanh nghiệp. Hoạt động ATM trong những ngày trước và trong dịp Tết được bảo đảm.

Về tình hình thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, các địa phương đã tổ chức chuyển quà tặng Tết của Chủ tịch nước cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí hơn 386 tỉ đồng đến gần 1,9 triệu đối tượng người có công.

Đã chuyển cấp phát gần 12.000 tấn gạo dịp Tết nguyên đán theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; bố trí kinh phí địa phương hỗ trợ khoảng trên 2.852 tỉ đồng với 4,7 triệu suất quà cho đối tượng chính sách ưu đãi người có công, hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, công nhân viên chức lao động đã nghỉ hưu, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Trong bảy ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông, làm chết 195 người, bị thương 199 người. Trong đó xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại ấp Hà Phúc Ứng (xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, Cà Mau), làm chết ba người, bị thương một người.

Theo Văn phòng Chính Phủ, tai nạn giao thông tuy giảm cả ba tiêu chí so với Tết năm trước nhưng tình trạng vi phạm quy định an toàn giao thông diễn ra còn nhiều, đáng chú ý là tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó tình trạng vi phạm trật tự an toàn xã hội do lạm dụng rượu, bia còn xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là ở khu vực ngoại thành và vùng nông thôn. Việc thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, khu du lịch có nơi còn chưa nghiêm.

Sau Tết, Chính phủ đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương đề cao trách nhiệm, nêu cao quyết tâm, phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới, quán triệt chủ đề hành động năm 2018 của Chính phủ: “Kỷ cương - Liêm chính - Hành động - Sáng tạo - Hiệu quả”, tập trung thực hiện nghiêm túc và có kết quả các nhiệm vụ, công việc theo mục tiêu, chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ Tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.