Khu thể thao Nam Sài Gòn sẽ chỉ định hay đấu thầu?

Ban quản lý (BQL) Khu Nam vừa có đề nghị lên UBND TP.HCM để nơi đây kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tiếp tục làm chủ đầu tư dự án khu thể dục thể thao (khu 5-1). Trong trường hợp Thủ tướng không đồng ý thì sẽ đấu thầu chọn chủ đầu tư…

Dự án bị treo gần chục năm…

Theo quyết định năm 2002 của trưởng BQL Khu Nam, khu chức năng số 5 Nam Sài Gòn tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh có tổng diện tích hơn 18,3 ha, chia làm hai khu. Khu 5-1 là khu thể dục thể thao (13,7 ha), khu 5-2 là khu vực nghỉ ngơi cho vận động viên, ban huấn luyện, công trình dịch vụ công cộng, công viên cây xanh và khu ở.

Trước đó, Công ty TNHH Trung Sơn được giao làm chủ đầu tư của cả khu 5 nhưng sau khi chuyển đổi lòng vòng, năm 2008, khu 5-1 được giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Thịnh Phát (nay là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát). Với khu 5-2, Trung Sơn chuyển nhượng cho Công ty CP Tập đoàn Peninsula (cũng thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - PV).

Năm 2010, Vạn Thịnh Phát và Peninsula đến Sở TN&MT TP.HCM làm bản cam kết về tiến độ thực hiện đầu tư toàn bộ khu 5.

Đến giữa năm 2013, Sở TN&MT có công văn không gia hạn dự án chậm triển khai tại khu chức năng số 5.

Theo BQL Khu Nam, sau khi bị chấm dứt dự án, Vạn Thịnh Phát có nhiều văn bản xin được tiếp tục thực hiện khu 5-1.

Tương tự, từ năm 2015 đến nay, Peninsula đã nhiều lần trình đề nghị xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết để triển khai xây dựng chủ đầu tư khu 5-2…

Dự án L’amour tại khu 5-2 trên website của Vạn Thịnh Phát.

Hai phương án chọn nhà đầu tư

Sau khi tiếp nhận kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến giao BQL Khu Nam phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu việc chọn chủ đầu tư khu 5-1 trình UBND TP.HCM.

Theo BQL Khu Nam, sau khi rà soát cùng đại diện các sở, ngành liên quan thấy rằng khu 5-1 chậm triển khai là “do khách quan” vì dự án có đất lúa nhưng cơ quan chức năng lại không giải quyết việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng của Vạn Thịnh Phát. Vì điều này nên Sở TN&MT ra văn bản chấm dứt hiệu lực văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư.

BQL cũng cho hay là các thành viên dự họp đã thống nhất đề xuất UBND TP.HCM chọn Công ty Vạn Thịnh Phát tiếp tục đầu tư dự án khu 5-1 và giao cho công ty này cùng Peninsula thực hiện bản cam kết năm 2010 đầu tư toàn bộ khu chức năng số 5 theo quy hoạch.

BQL Khu Nam kiến nghị TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Vạn Thịnh Phát được tiếp tục làm chủ đầu tư dự án. Trường hợp Thủ tướng không đồng ý thì sẽ tiến hành đấu thầu chọn chủ đầu tư, tiến hành các bước thu hồi đất dự án khu 5-2 (đã cấp giấy cho) để tiến hành đấu thầu toàn bộ dự án cả hai khu…

Không có nhà đầu tư nào quan tâm

Theo BQL Khu Nam, Công ty Vạn Thịnh Phát tính toán tổng mức đầu tư dự án là 3.900 tỉ đồng nhưng đây là dự án công cộng, chậm thu hồi vốn, hiệu quả hạn chế. Về giá trị thương mại, tuy không có dự án nào tương tự để so sánh nhưng BQL Khu Nam cho rằng “giá trị thương mại tại khu 5-1 rất hạn chế”.

Kể từ khi Sở TN&MT ra thông báo chấm dứt không gia hạn văn bản chấp thuận địa điểm, không có nhà đầu tư nào quan tâm và liên hệ xin thực hiện dự án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy