Khu Kinh tế tỉnh Trà Vinh: Nhiều công trình lãng phí

Liên quan đến vụ thanh tra toàn diện BQL Khu Kinh tế tỉnh Trà Vinh (KKT Trà Vinh), chủ tịch tỉnh này vừa ký kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại đây. Đặc biệt là trong công tác quản lý và sử dụng tài chính và đầu tư xây dựng.

Theo kết luận thanh tra, kiểm tra bảy công trình do BQL dự án Cụm phát triển công nghiệp Long Đức (giai đoạn 2003-2006), Công ty Phát triển hạ tầng KCN Long Đức (giai đoạn 2007 đến nay), BQL các khu công nghiệp (KCN) và BQL KKT Trà Vinh làm chủ đầu tư, hàng loạt công trình gây lãng phí, khi hoàn thành không thể sử dụng…

Khu Kinh tế tỉnh Trà Vinh: Nhiều công trình lãng phí ảnh 1

Nhà máy xử lý nước thải của KCN Long Đức nghiệm thu xong nhưng chưa thể vận hành. Ảnh: GT

Ở công trình hệ thống thoát nước thải tổng mặt bằng hai giai đoạn do ông Lê Tấn Lực, trưởng BQL KKT Trà Vinh, ký hợp đồng với nhà thầu Công ty Vật liệu và Xây dựng, thanh tra phát hiện đơn vị trúng thầu không đúng theo tiêu chuẩn đánh giá của hồ sơ mời thầu. Hồ sơ thiết kế không phù hợp với hiện trạng công trình, quá trình thi công trễ hạn kéo dài trên sáu năm, đầu tư không hiệu quả. Còn công trình hệ thống thoát nước mưa giai đoạn 2 (đã thanh quyết toán trên 5,1 tỉ đồng) hiện đã hoàn tất nhưng không đạt yêu cầu thiết kế và không đảm bảo thoát nước…

Một công trình gây lãng phí và bức xúc trong dư luận là công trình nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất 2.000 m3/ngày đêm (đã thanh toán cho nhà thầu gần 12 tỉ đồng) có vấn đề trong thiết kế. Công trình này ông Lê Tấn Lực đã chỉ định Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Việt Mỹ Hưng (Việt Mỹ Hưng) làm tư vấn khảo sát thiết kế kỹ thuật thi công, lập tổng dự toán có nhiều sai sót trong thiết kế. Cụ thể, khi thiết kế nền móng, Việt Mỹ Hưng không khoan khảo sát địa chất dẫn đến móng cọc bê tông cốt thép không phù hợp với công trình; thiết kế nhà để xe, hàng rào, trạm biến điện, bể bùn… thiếu thép cột, thép tường, giằng mái… Thiết bị xử lý nước thải thiết kế thiếu thiết bị, đường ống, phần công nghệ thiết kế thiếu phần nuôi cấy vi sinh và đây là một trong những nguyên nhân làm cho công trình đã nghiệm thu nhưng chưa đưa vào vận hành được. Chưa hết, công nghệ xử lý nước thải không còn phù hợp với thời điểm hiện tại.

Đáng chú ý, trong các vi phạm tại BQL KKT Trà Vinh có hạng mục rà phá bom mìn ở KCN Cầu Quan. Cụ thể, ở hạng mục phát quang, dọn mặt bằng (gần 1,3 tỉ đồng), thanh tra xác định diện tích đất rà phá bom mìn chưa giải tỏa bồi hoàn nên đơn vị thi công không thực hiện phát hoang được. Chưa hết, thời điểm thực hiện hạng mục rà phá bom mìn KCN Cầu Quan thì KCN này chưa thu hồi đất nên chưa có cơ sở triển khai rà phá bom mìn nhưng vẫn được chi số tiền trên. Về việc này, tỉnh chưa có kết luận mà đợi các cơ quan trung ương có ý kiến mới xử lý.

Từ các sai phạm trên, chủ tịch tỉnh Trà Vinh yêu cầu BQL KKT Trà Vinh chỉ đạo các cá nhân liên quan nộp lại số tiền gần 500 triệu đồng; Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng KKT và các KCN thu hồi 360 triệu đồng tạm ứng cho nhà thầu. Chủ tịch tỉnh cũng kiến nghị tỉnh ủy, UBND tỉnh Trà Vinh nghiêm khắc kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với tập thể ban lãnh đạo BQL KKT Trà Vinh; kiểm điểm, xử lý ông Lê Tấn Lực (Trưởng BQL KKT), ông Tống Minh Viễn (Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trà Vinh, nguyên Trưởng BQL KKT giai đoạn từ tháng 11-2010 đến 11-2011).

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm