“Không xin ưu đãi để giảm lỗ bauxite”

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3 của Bộ Công Thương chiều 7-4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định mới đây Bộ gửi kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm thuế phí và tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hai dự án bauxite Tây Nguyên. Đây không phải xin ưu đãi để giảm lỗ mà là điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp theo đúng pháp luật hiện hành.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết theo tính toán dự án Tân Rai (Lâm Đồng) xác định sẽ lỗ trong năm năm và 12 năm hoàn vốn; còn Nhân Cơ (Đắk Nông) lỗ kế hoạch là bảy năm, hoàn lỗ 13 năm trong cả một quá trình 30 năm. Tuy giá bán alumin hiện nay đang thấp nhưng về lâu dài sẽ cao hơn và trữ lượng quặng có thể khai thác lên tới 50 năm.

 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định chưa tăng giá điện với tình hình hiện nay. Ảnh: HTD

Để làm rõ hơn về hai dự án này, ông Bùi Quang Chuyện, Vụ phó Vụ Công nghiệp Nặng, cho rằng theo quy định về thuế giá trị gia tăng (GTGT) năm 2008 thì sản phẩm xuất khẩu nếu là tài nguyên khoáng sản đã được chế biến sang sản phẩm khác sẽ được áp dụng thuế suất 0%, trong khi đó alumin là sản phẩm được chế biến từ quặng bauxite nguyên khai nên Bộ Công Thương đề xuất miễn thuế GTGT với alumin.

Đối với phí môi trường, mức áp dụng từ 30.000 đến 50.000 đồng/tấn quặng bauxite nguyên khai là chưa hợp lý, cao gấp 20-30 lần so với khai thác đá và bằng đúng giá thành khai thác quặng bauxite. “Thông thường với những sản phẩm khác, phí môi trường thường từ 5% đến 10% chi phí khai thác. Do đó, Bộ Công Thương đề nghị nên áp dụng phí môi trường cho sản phẩm này khoảng 10% giá thành khai thác” - ông Chuyện lý giải.

Về đề xuất hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng, ông Chuyện cho rằng với đặc thù khai thác quặng bauxite có khả năng hoàn thổ rất nhanh, trong vòng 3-5 năm. Trong khi đó, tuy vòng đời dự án là 50 năm nhưng thời gian sử dụng loại đất quặng lại ngắn. Sau thời gian ngắn đó người dân có thể tái sử dụng đất được. Vì vậy, Bộ đề xuất không chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định hiện hành, mà để nhà đầu tư thỏa thuận với người dân chỉ bồi thường tài sản hoa màu trên đất và đồng thời thuê lại đất.

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về điều hành giá điện, ông Đinh Thế Phúc, Cục phó Cục Điều tiết điện lực, cho biết: “Giá điện có điều chỉnh hay không trước tiên phải tuân thủ đúng theo quy định của Chính phủ về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện. Theo đó, khi bốn thông số đầu vào cơ bản thay đổi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ theo dõi và đề xuất tăng giá bán lẻ điện hay không. Tuy nhiên, hiện nay Cục chưa nhận được đề xuất từ phía EVN nên chắc chắn chưa có chuyện tăng giá điện thời gian tới”.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định với tình hình hiện nay có thể khẳng định là chưa tăng giá điện, còn tăng như thế nào sẽ theo đúng lộ trình và quy định của Chính phủ. “Bộ Công Thương không bênh bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong tháng 4, Bộ sẽ có chỉ thị công khai, minh bạch hóa giá điện, xăng dầu để người dân có thể giám sát” - Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

TRÀ PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm