Không thể phát triển nếu vẫn 'một mảnh tình riêng, ta với ta'

Sáng 27-8, tại TP Đồng Hới diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng  Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; đại diện các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, ngân hàng, hiệp hội.

Quảng Bình là viên kim cương màu xanh

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua. Thủ tướng cũng hoan nghênh sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến với Quảng Bình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.DO

Thủ tướng cho rằng Quảng Bình không đơn giản là một Việt Nam thu nhỏ hay là sự phản ánh sắc nét về vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp bất tận của Việt Nam mà Quảng Bình thực sự là “viên kim cương màu xanh” của châu Á với những giá trị huyền bí cần được khám phá.

Quảng Bình phải biết phối hợp cùng với các địa phương khác để ngành du lịch Việt Nam đi xa hơn, có sức cạnh tranh và hội nhập toàn cầu, thúc đẩy xu hướng du lịch toàn thế giới, hướng về những giá trị chúng ta đang có. “Bây giờ, chúng ta không thể phát triển nếu vẫn “một mảnh tình riêng, ta với ta” như tâm tư của nữ thi sĩ Bà Huyện Thanh Quan cách đây gần 200 năm khi bước chân qua Đèo Ngang” - Thủ tướng ví von.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng chính quyền Quảng Bình không chỉ cần làm tốt công tác quản lý nhà nước mà còn là chính quyền đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân, của doanh nghiệp. Phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa để những người thông minh, người giàu về đầu tư làm ăn, giải quyết hết lao động và đời sống nhân dân tốt hơn. Lãnh đạo tỉnh cần có quy hoạch tổng thể, chuẩn mực hơn.

Ngay tại hội nghị, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu về phát triển sân bay Đồng Hới. Đây không chỉ là điều kiện cho sự phát triển của Quảng Bình mà là sự phát triển cho toàn ngành du lịch. Nếu chúng ta chậm một ngày thì Quảng Bình và ngành du lịch Việt Nam đang lỡ đi một ngày cơ hội.

Đừng để cơn gió Lào thổi bay lời hứa

Với nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng chia sẻ Quảng Bình được nhiều người biết đến là quê hương của gió Lào nhưng đừng để bất kỳ cơn gió Lào nào thổi bay lời hứa đầu tư và những cam kết nguồn lực.

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư nếu hứa mà không làm hoặc làm không tương xứng với lời hứa mà không có lý do chính đáng thì tốt nhất hãy tránh xa những hội nghị xúc tiến đầu tư.

Tại hội nghị đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 66 dự án. Ảnh: N.DO

Thủ tướng đề nghị mỗi cam kết vào địa phương này phải thực sự đi liền với hành động và hành động đó phải đầy đủ, đúng hẹn và càng sớm càng tốt. “Nói phải đi đôi với làm, đặc biệt là phát triển trong một tam giác kinh tế, xã hội, môi trường; không đánh đổi môi trường lấy phát triển” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, Quảng Bình không chỉ là nơi náu mình chờ thời mà thời cơ đang hiện hữu ngay trước mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Quảng Bình cần phải làm tốt hơn, tương xứng hơn nữa để góp phần đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới; đồng thời kéo thế giới về với Việt Nam. Thủ tướng mong muốn tiếp nối truyền thống hiếu học, sự vẻ vang của cha ông, người dân Quảng Bình sẽ tiếp tục vươn lên, xây dựng tỉnh phát triển xanh và thịnh vượng.

Tại hội nghị, tỉnh Quảng Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 66 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỉUSD.

Quảng Bình là địa phương có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế, hệ thống giao thông tỉnh Quảng Bình đa dạng và phát triển đồng bộ. Đặc biệt, nơi đây còn được mệnh danh là vương quốc hang động thế giới với Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, có hang Sơn Đoòng lớn và kỳ vĩ nhất thế giới; nhiều bãi tắm đẹp thuận lợi trong phát triển du lịch, dịch vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm