Không thể nói điều giáo viên tiếp khách là vui vẻ thôi

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) nêu vụ việc hàng chục giáo viên bị huy động đi tiếp khách ở một trường học tại Hà Tĩnh gây bức xúc dư luận thời gian qua, đề nghị Bộ trưởng cho ý kiến. Làm thế nào để chấm dứt tình trạng điều giáo viên đi làm tiếp viên như vậy? 

"Liên quan đến việc các cô giáo ở thị xã Hồng Lĩnh, đây là vấn đề có thật. Khi nhận được thông tin này, tôi đã có ý kiến, đã trao đổi với đồng chí chủ tịch tỉnh, đồng chí chủ tịch đã kịp thời có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh phải báo cáo. 

Ở đây không chỉ là một trường hợp của thị xã Hồng Lĩnh. Mà trong thực tế có nhiều nơi, cán bộ địa phương cũng vì vui vẻ thôi nhưng đôi khi làm ảnh hưởng đến uy tín nhà giáo” - ông Nhạ nói.

“Cán bộ địa phương cũng là vì vui vẻ thôi nhưng đôi khi làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà giáo. Cho nên đây là một hoạt động rất đáng tiếc. Chúng tôi nghĩ phải rút kinh nghiệm, để xã hội nóng lên về vấn đề này là không được. Trong trường hợp này tôi nhận trách nhiệm, với tư cách là người đầu ngành, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các thầy cô. Chúng tôi sẽ chủ động làm việc với các địa phương, các sở để có giải pháp, chứ không chờ báo chí vào cuộc mới lên tiếng”, Bộ trưởng nói.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền

Sau khi Bộ trưởng trả lời, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã xin tranh luận lại. "Tôi hoan nghênh việc Bộ trưởng nhận trách nhiệm trước việc giáo viên Hà Tĩnh bị điều động đi làm tiếp tân trong một sự kiện của địa phương. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với cách dùng từ của một ĐB ở Hà Nội là điều động giáo viên đi làm “tiếp viên”, dùng từ như vậy gây tổn thương đối với các cô. Nhưng cũng không đồng ý với cách nhận định của Bộ trưởng nói “chỉ là vui vẻ thôi”. Với tư cách là một nữ đại biểu, tôi không biết bộ trưởng có đau lòng hay không nhưng tôi thấy thực sự đau lòng.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tóm gọn lại câu tranh luận của ĐB Hiền cho rõ hơn: “ĐB Hiền tranh luận với ĐB Chiến đây không phải là tiếp viên và tranh luận với Bộ trưởng đây không phải chuyện vui vẻ”. Sau đó Chủ tịch QH đề nghị chúng ta (các ĐB) nghiêm túc với nhà giáo.

ĐB Nguyễn Thanh Vân (Cà Mau) cũng bức xúc: Bộ trưởng có nói bảo vệ giáo viên bị cưỡng ép đi tiếp khách ở Hà Tĩnh nhưng ngược lại phát ngôn của Bộ trưởng hôm qua trả lời báo chí Bộ trưởng có nói trước hết giáo viên phải xem lại mình. 

“Tôi nghĩ giáo viên chắc chắn rất đau lòng. Nếu Bộ trưởng chịu khó đọc phản hồi các bài viết về câu nói của Bộ trưởng xem họ đánh giá Bộ trưởng như thế nào” - ông Vân nói.

----------------------------------

Tiếp tục trả lời chất vấn ngay đầu giờ chiều, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời về những phản ứng của đại biểu Quốc hội trước vụ việc điều giáo viên đi tiếp khách xảy ra ở Hà Tĩnh.

“Ý của tôi muốn nhấn mạnh là các địa phương mà điều giáo viên đi làm những việc không đúng mục đích và không phù hợp với thời gian là không được. Tôi cũng đã nêu trong công văn chỉ đạo đối với tỉnh Hà Tĩnh. Nhưng có lẽ là do tôi diễn đạt chưa rõ ý, trong đó có từ vui vẻ. Khi yêu cầu địa phương giải thích thì họ cũng nói rằng đây là hoạt động đối ngoại, vui vẻ. Có lẽ là diễn đạt chưa được rõ ý, xin báo cáo lại để đại biểu thông cảm”, ông nói. 

“Với vấn đề bình đẳng giới thì Bộ Giáo dục và đào tạo có Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Chúng tôi đánh giá cao các cô có đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành”, bộ trưởng nhấn mạnh.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm