Không thể ký ‘giấy tiếp nhận’ để người dân đi bộ từ TP.HCM về Nghệ An

Sáng nay (26-8), trên cộng đồng mạng xã hội xôn xao hình ảnh và câu chuyện một người đàn ông đi bộ từ TP.HCM về Nghệ An nhưng khi đi đến chốt ở Đồng Nai thì bị giữ lại và chính quyền ở quê không cấp “giấy tiếp nhận về”.

Thời gian qua, chính quyền địa phương đã lập chốt ở đầu cầu Bến Thủy 2 (Nghệ An), dựng rạp, chuẩn bị xe buýt để tiếp nhận người dân từ miền Nam về, xét nghiệm và đưa đi cách ly y tế

Hình ảnh đăng tải là ba tấm ảnh người đàn ông trẻ tuổi đi bộ (tự chụp ảnh) kèm theo chú thích “đây là hình ảnh em trai mình đang đi bộ từ TP.HCM về Nghệ An”.

Người này kể câu chuyện, em trai làm nghề tự do và không có việc làm 3 tháng nay, đang gặp khó khăn, chị gửi tiền tiếp tế liên tục vào cho em. Từ đầu tháng 8 đã đăng ký với chính quyền địa phương cho em về quê nhưng “vẫn bặt vô âm tính”.

Ngày hôm qua, người em trai quyết định đi bộ về quê nhà Nghệ An nhưng khi đến Đồng Nai thì bị giữ lại và họ yêu cầu phải có giấy tiếp nhận ở xã.

Người chị này nêu và trách chủ tịch xã không cấp giấy tiếp nhận cho người em trai đi về quê nhà.

Sáng 26-8, ông Lô Thanh Huấn, Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn cho biết: Người đàn ông đó là anh Trương Tiểu Kiệt quê xã Thạch Ngàn. Vợ của anh Kiệt cũng đã lên UBND xã xin giấy nhưng xã không thể cấp bởi nếu cấp là làm sai.

"Tôi được biết, vừa rồi ở Hà Tĩnh có cán bộ xã bị tạm đình chỉ công tác để kỷ luật vì đã ký xác nhận vào đơn để công dân ở vùng dịch, đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đi về địa phương. Chúng tôi cũng đã xin ý kiến của UBND huyện Con Cuông và lãnh đạo huyện trả lời là chúng tôi không được ký, không được làm trái Công điện khẩn số 1068 của Thủ tướng Chỉnh phủ. Người dân ở vùng có dịch “ai ở đây thì ở đó”.

Chúng tôi đã giải thích nhưng người nhà không tin lời chúng tôi đã ra UBND huyện hỏi và họ cũng đã trả lời không thể cấp giấy. Đối với các công dân họ trốn và đã đi xe máy về đến địa phương thì chúng tôi đã tiếp, đón và đã xây dựng khu cách ly y tế tập trung”.

Người thân đăng anh Kiệt lên mạng xã hội cho biết, anh đi bộ từ miền Nam về quê Nghệ An nhưng chỉ đi được đến Đồng Nai. 

Ông Hoàng Sỹ Kiện, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Đối với trường hợp lúc này chính quyền xác nhận để người dân tự đi về là không thể. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện khẩn số 1068 tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” để triệt để thực hiện việc giãn cách, cách ly.

Chúng tôi cũng rất thương dân, nhưng trong lúc chống dịch thế này xã không được cấp giấy và giấy này có cấp thì cũng không có ai dám chấp nhận cho người dân tự đi về quê. Người dân đã về thì chúng tôi tiếp đón bình thường và đưa vào khu cách ly tập trung bố trí ăn, ở, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định”.

Theo ông Kiện, tự đi bộ từ vùng có dịch về là người dân vi phạm, lúc này cần “ở yên tại chỗ”, nếu quá khó khăn có chính quyền và cán bộ ở quê sẽ tìm cách liên hệ giúp đỡ công dân.

Ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, hiện nay tỉnh Nghệ An đang thực hiện công điện của Thủ tướng Chỉnh phủ, yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở yên ở đó”. UBND tỉnh Nghệ An có thông báo tạm dừng cho công dân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam đăng ký về quê cho đến khi có thông báo mới.

Chiều 26-8, người thân của anh Kiệt cho biết, anh đã được những người trực chốt chở quay trở về phòng trọ ở Bình Dương. Một số người biết hoàn cảnh anh Kiệt khó khăn đang chung tay giúp đỡ anh và gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm