Không thể cứ mãi xin lỗi!

Trong thời gian đầu, một phần do tâm lý người dân háo hức trước cái mới, muốn đổi từ CMND sang thẻ CCCD nên dẫn đến quá tải, chờ đợi, xếp hàng ở một số nơi. Đến nay, sau gần hai năm thực hiện, tình trạng người dân phải chờ đợi nhiều ngày, thậm chí hàng tháng để được lấy thẻ vẫn đang diễn ra ở hầu khắp các địa phương được thí điểm.

Mà đây đã là lần thứ ba bị chậm trễ!

Công an các địa phương liên tục nhận được không ít ca thán, bức xúc của dân nhưng cũng chỉ biết chịu trận bởi lý do chậm trễ đến từ bên trên (hết phôi, thiếu vật tư sản xuất thẻ, nhiều vật tư Việt Nam không sản xuất được mà phải nhập từ nước ngoài nên phải chờ đợi…).

Về phía người dân, dù cơ quan chức năng đã giải thích, thậm chí xin lỗi, xin thông cảm nhưng thật khó để họ chấp nhận việc phải chờ đợi dài cổ để nhận được thẻ CCCD. Bởi thẻ CCCD hay CMND là giấy tờ tùy thân bất ly thân, chỉ cần ra đường mà không mang theo cũng đã gặp đủ phiền phức. Vụ hai cô gái đi uống cà phê ở phường Tam Bình (quận Thủ Đức, TP.HCM) vì không mang theo CMND mà bị đưa vào trung tâm hỗ trợ xã hội là một minh chứng nhãn tiền.

Theo quy định hiện hành, thời hạn để cấp thẻ CCCD là bảy ngày đối với trường hợp ở thành phố, thị xã. Ngoài ra, khoản 4 Điều 25 Luật CCCD nêu rõ: “Theo lộ trình cải cách thủ tục hành chính, bộ trưởng Bộ Công an quy định rút ngắn thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD”. Người dân không hy vọng sẽ lại được nghe những lời xin lỗi. Họ chỉ cần các cơ quan nhà nước thực hiện đúng các quy định pháp luật mà thôi!

Theo Điều 25 Luật CCCD, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý CCCD phải cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cho công dân trong thời hạn sau đây:

- Tại TP, thị xã không quá bảy ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;

- Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

- Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm