‘Không thể chấp nhận phình bộ máy’

Chiều 27-6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác, dẫn đầu đã làm việc với Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Dứt khoát không để tăng biên chế

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay qua kiểm toán tại 13 bộ và 14 địa phương, vấn đề giao chỉ tiêu biên chế, tiếp nhận sử dụng biên chế, sử dụng vượt thẩm quyền, nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập vượt tới hơn 63.200 người cho thấy việc kiểm tra, kiểm soát ở dưới không nắm hết.

“Tôi ở địa phương rồi tôi biết, khi bí lên là dùng cả lao động hợp đồng, biên chế viên chức làm ở trong đơn vị hành chính, tức là ngồi ở phòng công chức nhưng không phải là công chức. Đây là thực tế và cần phải có sự chấn chỉnh...” - ông Dũng nêu.

Ông Dũng tiếp: “Vừa rồi nhiều bộ, ngành địa phương đề nghị bổ sung biên chế công chức, tôi và anh Thăng (Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng - PV) cũng quyết liệt ngồi đối thoại với nhau nhưng chúng ta không thể thực hiện sai Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Dứt khoát không thể tăng biên chế công chức, không thể chấp nhận phình bộ máy để tăng biên chế công chức và viên chức”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đang làm việc với Bộ Nội vụ.  Ảnh: ĐỨC MINH

Phải làm sạch nhà mình trước khi làm sạch nhà người khác

Phát biểu sau đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói: “Có những việc chúng ta chỉ nhìn thấy thành tích chứ không nhìn thấy được khuyết điểm của mình. Qua buổi làm việc, chúng tôi thấy còn rất nhiều công việc phải làm”.

Liên quan đến việc sắp xếp bộ máy trong Bộ, ông Tân cho hay sẽ giảm biên chế từ 15% trở lên.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đặc biệt nhấn mạnh vấn đề phân cấp, phân quyền: “Nếu địa phương, bộ, ngành khác làm tốt thì giao cho họ”, đồng thời dẫn chứng việc phân cấp duyệt đề án vị trí việc làm cho bộ trưởng và chủ tịch UBND tỉnh duyệt các đơn vị sự nghiệp công lập. “Phân cấp cho các địa phương họ rất phấn khởi, làm rất nhanh” - người đứng đầu ngành nội vụ nói và cho biết tới đây Bộ tiếp tục phân cấp và đẩy mạnh một số lĩnh vực khác, trong đó có cả việc tinh giản biên chế.

Bộ trưởng Nội vụ sau đó cũng nhấn mạnh việc thanh tra, kiểm tra là nhiệm vụ quan trọng. “Không phải đi thanh tra, kiểm tra người ta rồi không làm mình, nội dung cũng xoay quanh các vấn đề tổ chức biên chế, thi tuyển, tuyển dụng... Tôi đã nói với các đơn vị trực thuộc Bộ, trước khi làm sạch nhà người khác thì phải làm sạch nhà mình trước” - Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

“Mình sợ một người gian làm khó 100 người ngay thì không được” - ông Tân nói và lưu ý không thể để Bộ Nội vụ, một cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo cải cách hành chính, lại nằm ở thứ chín về cải cách hành chính và đứng thứ 17/19 về cải cách thủ tục hành chính.

“Đừng ngâm”

Chúng ta không thể chỉ làm việc tám tiếng tại cơ quan được. Tôi nói bây giờ kể cả Chủ nhật, ngày nghỉ lễ cũng phải có người trực làm việc ở đây. Tôi gọi bất cứ lúc nào cũng phải phát hành văn bản, dù lúc đó là 11 giờ đêm. Có hôm 11 giờ 30 đêm thứ Bảy, Chủ nhật, Văn phòng Chính phủ vẫn bấm chuông đưa thư và tối đó tôi xử lý xong văn bản, không chờ đến thứ Hai.

Chúng ta không phải học ai mà học ngay cách làm việc của Văn phòng Chính phủ. Đừng ngâm!

Bộ trưởng Bộ Nội vụ LÊ VĨNH TÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy