BV Chấn thương Chỉnh hình

Không phát hiện việc trục lợi trong cắt ghép phim

Tuy nhiên, số này được quyết toán theo đúng thực tế với BV. Thanh tra TP không phát hiện có việc cố ý tráo đổi, cắt ghép phim để trục lợi cá nhân”. Kết luận của Thanh tra TP.HCM  về vụ lùm xùm trong việc cắt, ghép phim tại khoa CĐHA của BV Chấn thương Chỉnh hình như trên.

Theo thanh tra, từ năm 2010 đến 2012, dù BV có đấu thầu ba năm nhưng chỉ có một đơn vị trúng thầu cung cấp phim X-quang. Về quy trình nhập - xuất, báo cáo sử dụng phim, hiện số liệu theo dõi bệnh nhân tại khoa CĐHA đã bị xóa, không còn đầy đủ. Phần mềm danh sách bệnh nhân do khoa CĐHA tự viết nên không bảo mật được. Tất cả kỹ thuật viên trong khoa đều có thể sử dụng phần mềm để nhập liệu nên không rõ ai đã làm hư số liệu. “Từ năm 2010 đến tháng 2-2012, BV không ban hành định mức tiêu hao sử dụng phim X-quang, để khoa CĐHA tự chụp và báo cáo nên không quản lý chặt việc thu tiền cũng như sử dụng phim. Trách nhiệm thuộc về giám đốc BV và các bộ phân liên quan” - kết luận thanh tra nêu.

X-quang tại BV Chấn thương Chỉnh hình. Ảnh: TÙNG SƠN

Về việc thay đổi kích cỡ phim, thanh tra nhận định: BV thu 60.000 đồng/phim không phân biệt kích cỡ nên việc thay đổi kích cỡ từ phim A sang B cho phù hợp với kích thước bộ phận được chụp… không làm ảnh hưởng đến bệnh nhân nhưng tiết kiệm cho BV (phim B rẻ hơn phim A gần 12.000 đồng/tấm) nhưng việc ghép phim, chuyển kích thước mà không xin chủ trương của lãnh đạo BV là tùy tiện.

Từ tháng 4-2010 đến tháng 2-2012, BV thực hiện thu tiền chênh lệch giữa phim A và B là 20.000 đồng nhưng không quy định bộ phận cơ thể nào là chụp phim gì, giá ra sao gây thiệt thòi cho bệnh nhân, làm tăng chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân với số tiền là hơn 1 tỉ đồng. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo khoa CĐHA, kỹ thuật viên trưởng, trách nhiệm liên đới là giám đốc và bộ phận thu tiền ngoài giờ trong thời kỳ này.

Thanh tra TP đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Y tế chấn chỉnh hoạt động tại BV Chấn thương Chỉnh hình, đồng thời xử lý số tiền hơn 1 tỉ đồng trên. Ngoài ra, chỉ đạo BV Chấn thương Chỉnh hình kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến những sai sót đã nêu và lập quy trình khám, chữa bệnh, giao - nhận - sử dụng phim, vật tư y tế…

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm