'Không phải Quốc hội không muốn xử phạt lái xe uống bia, rượu'

Sáng 4-6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu (ĐB) Quốc hội về lĩnh vực mình quản lý.

Liên quan đến việc tài xế điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia, ma túy, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho hay cử tri rất lo lắng trước việc thời gian vừa qua lái xe sử dụng chất kích thích gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Nhiều người sáng đi làm không dám chắc chiều về nhà an toàn được hay không.

“Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng và ngành công an khi các tội phạm hoành hành gây bất an cho xã hội. Bộ trưởng có giải pháp gì để phòng ngừa, để phát hiện sớm nhằm hạn chế các tội phạm đó, bảo đảm trật tự xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân”, nữ ĐB đặt câu hỏi.

Chủ tịch Quốc hội lý giải về một số quyết định của ĐB Quốc hội ngày hôm qua.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đang kiến nghị với Quốc hội để xây dựng, hình thành luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, với nhiều chế tài, thậm chí cả vấn đề kiểm soát sử dụng chất kích thích.

Ông Tô Lâm cho biết ngành công an đang đứng trước nhiều thách thức lớn. “Thậm chí những biện pháp kiểm soát những người uống rượu bia như thế nào. Với biểu quyết của Quốc hội hôm qua cũng là những khó khăn khi lực lượng giao thông chúng tôi triển khai”, ông Tô Lâm nói. Ông dẫn chứng thêm rằng những biện pháp đo nồng độ cồn, từ ngày hôm nay trở đi có thể sẽ không được thực hiện, vì luật và các biện pháp của chúng ta không cấm người lái xe sử dụng rượu bia.

“Vậy thì việc đo nồng độ cồn sẽ rất khó khăn”, ông Tô Lâm nói và cho rằng những nội dung này sẽ được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ, chứ không phải trong Luật phòng, chống tác hại rượu bia nữa.

Chưa đồng tình, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đưa bảng tranh luận. Nữ ĐB cho rằng việc Bộ trưởng trả lời “vì không đưa vào Luật phòng chống tác hại rượu, bia quy định liên quan tới hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là bỏ nên không kiểm tra nồng độ cồn” sẽ gây ra hệ lụy lớn.

Vấn đề này không đưa vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia không có nghĩa là bỏ trống mà nó đã đưa vào Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tức là vẫn xử lý vi phạm hành chính về hành vi này.

Vấn đề tiếp theo, bà Thuý muốn xác định trách nhiệm của Tư lệnh ngành, của Bộ trưởng Công an khi để tội phạm nghiêm trọng hoành hành đến mức gây bất an cho xã hội, đến mức dừng đèn đỏ cũng có thể bị xe tông chết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích thêm, ngày hôm qua Quốc hội có xin ý kiến về chế tài xử phạt với lái xe sử dụng rượu bia. Bà khẳng định không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu, bia gây TNGT bởi luật hiện hành đã có quy định.

Tuy nhiên, quá bức xúc trước tình trạng sử dụng rượu bia lái xe gây TNGT, cơ quan soạn thảo luật, cơ quan thẩm tra và nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tăng chế tài, không cần đo độ cồn mà cứ uống rượu bia là không được lái xe, lái xe là vi phạm. Phương án khác là giữ nguyên như hiện nay (phải vượt quá ngưỡng có thể gây mất ATGT). Tuy nhiên, sau khi đại biểu cho ý kiến thì không phương án nào quá 50%.

Bà nhấn mạnh việc thông tin lại như vậy để mọi người không hiểu lầm rằng pháp luật không có quy định để xử phạt tài xế uống rượu, bia. “Tăng thêm hay giữ như hiện nay, đại biểu không có biểu quyết. Nếu không sửa luật thì chúng ta sẽ vẫn xử phạt theo luật hiện hành”, bà Ngân nói.

Sau đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay sẽ tiếp thu ý kiến ĐB Thuý nêu. Tuy nhiên, theo ông, trên thực tế việc triển khai của lực lượng cảnh sát giao thông có khó khăn. “Từ ngày hôm qua cho tới hôm nay, đã có một lực lượng lái xe trên đường người ta phản ứng về những việc như vậy. Tất nhiên theo luật hiện hành vẫn có thể xử lý thôi, nhưng trên thực tế, người ta có những phản ứng về việc này”, ông Tô Lâm lý giải thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm