Không né tránh trong xử lý các đại án tham nhũng

Chiều 12-10, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cùng Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa (Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM) và ông Lâm Đình Thắng (Phó Bí thư Quận ủy Bình Thạnh) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc ngày 22-10.

Đau xót trước tình trạng cán bộ cấp cao sai phạm

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Hữu Châu (quận 3) cho rằng cần xử lý công khai, minh bạch các cá nhân sai phạm trong vụ MobiFone mua AVG.

Trước việc nhiều cán bộ, đảng viên từng giữ chức vụ rất cao trong bộ máy “nhúng chàm” với hàng loạt sai phạm bị phanh phui gần đây, cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (quận 1) bày tỏ rằng bà cảm thấy “đau đớn” khi nghe những lời người dân nhận xét về tình trạng này.

Chia sẻ với cử tri, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng không chỉ tham nhũng mà kể cả tình trạng nhũng nhiễu từ mức thấp nếu không được ngăn chặn sẽ phát triển trở thành tham nhũng. Tham nhũng không chỉ kìm hãm mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. “Một số vụ việc vừa qua, các cơ quan có thẩm quyền đã nhập cuộc tích cực, mang lại những tín hiệu bước đầu và dần tạo được niềm tin trong xã hội về sự cương quyết của các cấp ủy đảng” - ông Khuê nói.

Tuy nhiên, ông Khuê cũng thừa nhận vấn đề xử lý tài sản tham nhũng chưa được như mong muốn. “Vừa qua việc thu hồi tài sản tham nhũng rất hạn hẹp nên trong dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đặt ra ba phương án: Một là nếu tài sản bất minh không chứng minh được tính minh bạch thì có thể xử lý hành chính, hai là bằng con đường thu thuế, ba là giải quyết của cơ quan tòa án. Nhưng xử lý hành chính không mang lại hiệu quả cao” - ông Khuê nói và khẳng định vừa qua có những vụ án tham nhũng lớn vẫn chưa có thông tin toàn diện đầy đủ để cử tri theo dõi. Đảng và Nhà nước không né tránh, có chăng là đang trong quá trình giải quyết.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, trao đổi với các cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Nghiêm túc thực hiện kết luận về Thủ Thiêm

Liên quan đến những sai phạm ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra, cử tri Châu đề nghị Thanh tra Chính phủ nêu rõ tên những người vi phạm và phải bồi thường cho người dân. “Cử tri mong với các sai phạm này, UBND TP.HCM cần có lời hứa giải quyết dứt điểm trong thời hạn bao lâu” - ông Châu nói.

Về vấn đề Thủ Thiêm, ông Khuê cho hay UBND TP.HCM đã xây dựng kế hoạch cụ thể, sẽ thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại của người dân Thủ Thiêm.

Theo ông Khuê, UBND TP.HCM đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, triển khai nghiêm việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Yêu cầu đặt ra là phải thực hiện đúng pháp luật và bảo đảm tính hợp pháp, quyền lợi chính đáng của người dân. “Hiện nay UBND TP đã hình thành các tổ công tác, trong đó chủ tịch làm tổ trưởng và báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy từ giờ cho tới hết năm phải giải quyết những việc căn cơ, không thể kéo dài hơn. Mục tiêu là an dân, cái nào đúng tiếp tục giải thích, vận động tạo sự đồng thuận, cái nào không đúng thì phải sửa sai” - ông Khuê nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm