‘Không mất bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm’

Sau khi lập xong đồ án quy hoạch KĐT này, chính tôi là người trình bày trong cuộc họp với Bộ Chính trị, lúc đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và có cả một số thành viên khác. Khi ấy tôi đã phải treo 12 cái bản đồ tỉ lệ 1/5000 trong phòng họp để thuyết minh, từ bản đồ hiện trạng, bản đồ giao thông, cấp thoát nước, dân số… Toàn bộ các bản đồ này cùng với một bản đồ 1/2000 đến nay tôi còn giữ và chính là các bản đồ gốc của KĐT Thủ Thiêm. Lúc đó chúng tôi đều gửi hết cho các cơ quan như Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng.

Từ các bản đồ này tôi đã thuyết minh đầy đủ về một Thủ Thiêm sau khi được đầu tư xây dựng trong cuộc họp trên. Ví dụ như đất để bảo vệ môi trường như kênh rạch, hồ, thảm thực vật nằm ở đâu, diện tích bao nhiêu. Đất xây dựng những công trình phát triển mới để nhà đầu tư lập dự án kinh doanh là bao nhiêu, tái định cư bao nhiêu, rồi các công trình khác như bệnh viện, trường học, cấp điện, nước như thế nào… Những thông số này đều thể hiện rõ trong các bản đồ tỉ lệ 1/5000 mà tôi trình bày.

Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh đang giữ nhiều bản đồ gốc về quy hoạch KĐT Thủ Thiêm. Ảnh: Zing

Khi trình bày xong, Thủ tướng cũng như các đồng chí lãnh đạo khác đều thống nhất, chỉ lưu ý TP về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí dân cư thế nào… Như vậy, đương nhiên là bản đồ kèm thuyết minh về quy hoạch KĐT Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5000 đã được Thủ tướng thông qua về mặt pháp lý và cũng chính là bản đồ gốc của KĐT Thủ Thiêm.

Nói điều này để khẳng định rằng có bản đồ gốc của KĐT Thủ Thiêm nhưng không có bản đồ nào được Thủ tướng ký cả. Nếu trong bản đồ quy hoạch của Thủ Thiêm mà Thủ tướng không đồng ý nội dung nào đó thì Thủ tướng sẽ yêu cầu TP phải sửa rồi trình lại để ký QĐ phê duyệt. Do đó khi tiếp dân, TP phải giải thích cho người dân được rõ không bao giờ Thủ tướng lại đi ký vào bản đồ quy hoạch. Không có tiền lệ nào về việc Thủ tướng đi ký vào bản đồ thay cho cấp dưới.

Về việc xác định ranh thu hồi đất, phải sau bản đồ quy hoạch 1/5000 thì chính quyền mới triển khai lập quy hoạch phân khu 1/2000 để tổ chức thực hiện quy hoạch như bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất.

Tại thời điểm tôi đang công tác, trong trường hợp có thay đổi về quy mô của dự án thì đều phải có ý kiến của Thủ tướng hoặc được Thủ tướng ủy quyền mới được thay đổi.

Cựu Chủ tịch UBND TP.HCM  VÕ VIẾT THANH (giai đoạn 1998-2001)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm