Không ít nơi còn e ngại sự tham gia của các hội

TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch Vusta, cho biết bên cạnh những tác động tích cực mà các nghị định tạo ra đối với hoạt động hội thì thực tiễn cho thấy hoạt động của hội nổi lên một số bất cập gây khó khăn cho các hội. Chẳng hạn như nghị định chưa xác lập các nguyên tắc và điều kiện theo hướng đảm bảo để hội được tham gia giải quyết các vấn đề của đất nước với tư cách là những thành tố quan trọng trong hệ thống chính trị. Một số tổ chức hội đã được thể chế hóa bằng các quy định pháp luật, một số tổ chức thì chưa được thể chế hóa.

TS Tạ Ngọc Hải, Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước (Bộ Nội vụ), cho biết một trong những nguyên nhân hạn chế, vướng mắc là do nhận thức về vai trò của hội đối với phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện mới chưa chuyển kịp với đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống và xu thế thời đại. Mặt khác, thể chế về hội chưa thuộc diện được quan tâm ưu tiên, nghiên cứu để xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Không ít cơ quan nhà nước còn có tư tưởng băn khoăn, e ngại, thiếu niềm tin vào các hội nên chậm hoàn chỉnh thể chế để phát huy sự tham gia của các hội với đời sống chính trị-xã hội. Theo đó, TS Hải kiến nghị cần đổi mới hơn nữa nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về vai trò, trách nhiệm của Nhà nước đối với xã hội và đối với các hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm