Không 'giải tán' Vinastas, chỉ xem xét tạm đình chỉ

Trước nhiều ý kiến liên quan đến việc đình chỉ hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), Pháp Luật TP.HCM chiều 27-10 đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn về vấn đề này.

Ngày 17-10, tại trụ sở Vusta, Vinastas đã công bố kết quả khảo sát nước mắm.

Thứ trưởng Tuấn cho hay vì Thủ tướng đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xem xét hoạt động của Vinastas liên quan đến việc công bố nước mắm có asen vượt ngưỡng nên việc tạm đình chỉ Vinastas là phù hợp.

“Đây là việc tạm đình chỉ để phục vụ công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng, chứ không phải là “giải tán” Vinastas như nhiều ý kiến nêu” - Thứ trưởng Tuấn khẳng định.

Thứ trưởng Tuấn cũng cho hay, hiện Bộ Nội vụ đã cử người tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành để xem xét, kiểm tra những hoạt động của Vinastas. Sau khi kiểm tra, tùy vào mức độ sai phạm (nếu có) trong hoạt động của Vinastas, Bộ Nội vụ sẽ kiến nghị xử lý theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Trả lời báo chí sáng nay tại hành lang Quốc hội, đại biểu Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, cơ quan chủ quản của Vinastas, cũng đồng ý rằng có thể tạm thời đình chỉ Vinastas để kiểm điểm, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, thậm chí xử lý theo quy định của pháp luật.

“Chúng ta có thể chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại của hội, tổ chức xã hội. Nếu một vài cá nhân vi phạm thì xử lý, chứ không vì vậy mà xóa sổ một tổ chức nếu tổ chức đó cần thiết cho xã hội” - ông Khải nói.

Trước đó, ngày 17-10, Vinastas công bố kết quả khảo sát cho thấy có tới 67% mẫu nước mắm có asen tổng (thạch tín) vượt ngưỡng cho phép.

Ngày 22-10, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã phát đi thông cáo về kết quả kiểm tra 210 nhãn hiệu sản phẩm nước mắm khác nhau của 82 cơ sở sản xuất (cả theo phương pháp truyền thống và công nghiệp) trên thị trường và một số siêu thị để kiểm nghiệm. Theo đó, 247/247 (100%) các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện asen vô cơ vượt ngưỡng giới hạn tối đa cho phép theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm