'Không giải quyết đơn thư, sẽ phát sinh điểm nóng'

Ngày 7-4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã có cuộc làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.

Tại cuộc làm việc, ông đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của TP từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Những kết quả này đã được dư luận đánh giá cao, tạo lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng thời ông cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra các cấp xây dựng kế hoạch, chương trình khắc phục triệt để những điểm còn hạn chế trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc.

Bí thư TP Hà Nội cũng cho biết sau hai tháng được Bộ Chính trị phân công về Hà Nội nhận nhiệm vụ ông đã trực tiếp nhận 606 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

“Thực tế này cho thấy tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố rất phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành thành phố, nhất là cá nhân người đứng đầu phải tập trung giải quyết mới có thể phòng ngừa phát sinh những vấn đề bức xúc, những điểm nóng trên địa bàn" - ông nói.

Ông cũng nhấn mạnh đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong bối cảnh năm 2020 là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ông cũng cho hay trong số hơn 600 đơn thư đã tiếp nhận, ông đã giao hơn 200 đơn cho các cấp thẩm quyền. Đến nay, 36 đơn vị đã có báo cáo tiến độ, trong đó 20 vụ việc đã được giải quyết xong.

Dự báo tình hình đơn thư còn tăng lên, Bí thư Hà Nội đề nghị cần tập trung phân tích tình hình, làm rõ vai trò trách nhiệm của Ủy ban Kiểm tra các cấp trong việc giải quyết đơn thư. Bên cạnh đó cần phòng ngừa phát sinh điểm nóng thông qua các hoạt động nghiệp vụ, sự phối hợp với các cơ quan nội chính trong giải quyết các vụ việc phức tạp.

“Nhiệm vụ này không chỉ giúp giải quyết hiệu quả ý kiến, kiến nghị, những bức xúc của người dân, mà còn góp phần thực hiện tốt việc sàng lọc cán bộ, tạo nguồn "sạch" cho cấp ủy các cấp khóa mới” - Bí thư Vương Đình Huệ thông tin.

Tại cuộc làm việc, bí thư Hà Nội cũng nhấn mạnh nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Đảng vừa là sứ mệnh vừa là niềm vinh dự của mỗi cán bộ của ngành.

Ủy ban Kiểm tra các cấp của TP cần tiếp tục đổi mới nội dung phương pháp kiểm tra giám sát, triển khai đồng bộ hiệu quả các biện pháp, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây là chính, công khai minh bạch kết quả kiểm tra giám sát.

“Cần chú trọng kiểm tra, giám sát để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm với tinh thần không khoan nhượng, không có vùng cấm” - Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, trước hết là ở Đảng bộ thủ đô với vai trò, vị trí đặc biệt. Bảo đảm cho đảng bộ luôn luôn giàu sức chiến đấu, nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, đồng sức và gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Theo đó, b thư Hà Nội yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy phải tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ ngang tầm nhiệm vụ, đạo đức trong sáng và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Từ đó giúp tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết ngay những vụ việc phức tạp ở cơ sở; tập trung củng cố những tổ chức đảng khó khăn, có biểu hiện mất đoàn kết, suy giảm sức chiến đấu. Đồng thời làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; không để phát sinh thêm “điểm nóng”.

“Qua công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp phải thực hiện thật tốt nhiệm vụ tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ công tác nhân sự đại hội; phục vụ công tác thẩm tra tư cách đại biểu.

Trong quá trình đó, cơ quan kiểm tra của Đảng phải tăng cường công tác giám sát để nhắc nhở, cảnh báo để cán bộ không mắc sai phạm. Đồng thời “gạn đục khơi trong”, một mặt xử lý triệt để, nghiêm khắc cán bộ sai phạm, mặt khác phải cương quyết bảo vệ cán bộ tốt” - ông nói.

Kiểm tra 1.481 đảng viên và 470 tổ chức Đảng

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, riêng Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 470 tổ chức đảng và 1.481 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kiểm tra 67 tổ chức đảng và 230 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có bốn thành ủy viên và 53 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Bên cạnh số đảng viên do các cấp ủy Đảng thi hành kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra các cấp cũng đã thi hành kỷ luật 915 đảng viên, trong đó Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kỷ luật 36 đảng viên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm