Không diễn ra biểu tình tự phát mất trật tự trong ngày Chủ nhật 18-5

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an ngày 18-5 cho biết: Thực hiện nghiêm túc Công điện số 697 ngày 15/5/2014 và Chỉ thị ngày 17/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an ninh, trật tự, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng, phương tiện, triển khai các phương án, kế hoạch ngăn chặn hoạt động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự. 
Không diễn ra biểu tình tự phát mất trật tự trong ngày Chủ nhật 18-5 ảnh 1

Người dân TP HCM vẫn hối hả với nhịp sống hàng ngày. Ảnh: PetroTimes

Công an các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp công tác; phối hợp với lực lượng bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp đảm bảo an toàn  các khu công nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan.

Theo báo cáo ban đầu của Công an các địa phương, nhất là ở các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Khánh Hòa, Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang... Đến 11h ngày 18/5, trên phạm vi toàn quốc, người dân đã chấp hành yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ không tham gia biểu tình; tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm, không xảy ra các hoạt động gây rối trật tự. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài… diễn ra bình thường. 

Cùng ngày, PetroTimes cũng cho hay nhiều ngày nay, lợi dụng lòng yêu nước của người dân khi phản ứng lại sự kiện Trung Quốc kéo giàn khoan 981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam, các đối tượng phản động lưu vong đã kích động bạo loạn, gây ra tình trạng mất trật tự, an ninh ở nhiều địa phương như Hà Tĩnh, Bình Dương... Bọn chúng còn kêu gọi biến ngày chủ nhật, 18/5 trở thành ngày “đại biểu tình” với các cuộc tuần hành ở khắp nơi. Để chuẩn bị cho việc này, các đối tượng gây rối đã đi đến tận làng, xóm, xã để kêu gọi người dân biểu tình, thậm chí hứa sẽ hỗ trợ phương tiện, kinh phí để người dân biểu tình càng lâu càng tốt.

Việc tổ chức này đã được các cán bộ công đoàn cơ sở ở các khu công nghiệp và nhiều nhà máy phát hiện ra. Bọn chúng còn chuẩn bị sẵn bản đồ vị trí các công ty nước ngoài để tiện phá hoại và cướp tài sản. Các đối tượng này trang bị sẵn cờ, áo, mũ, băng rôn khẩu hiệu để kích thích người dân tham gia tuần hành. Đấy là chưa kể một số nơi, có những tổ chức lạ còn đứng ra phát tiền cho dân từ 50 - 200 nghìn đồng/người, yêu cầu có trẻ nhỏ mang theo càng tốt.

Trong ngày 16, 17/5, người dân ở nhiều địa phương cũng đã phát hiện sự có mặt của một số đối tượng lạ, rủ rê kích động người dân tham gia tuần hành vào ngày 18/5. Trước ngày 18/5, trên các diễn đàn Internet, nhiều đối tượng lưu vong còn “ra điều kiện” yêu cầu chính quyền chấm dứt quan hệ với Trung Quốc, thả các đối tượng phạm pháp mà họ gọi là “nhà bất đồng chính kiến”.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn yêu cầu các bộ ban ngành, các địa phương khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo thông tin do các phóng viên, cộng tác viên của PetroTimes chuyển về thì ở các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế... đều không có tình trạng tụ tập biểu tình gây mất trật tự. Như vậy là tính đến 14h chiều ngày 18/5, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và sự cảnh giác, trách nhiệm của người dân, cuộc "đại biểu tình" như lời hô hào trên internet cách đây vài ngày đã không hề xuất hiện.

PV (Tổng hợp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm