“Không đi đường BOT tại sao bắt chúng tôi trả tiền“

Sau sự việc phản đối thu phí qua trạm thu phí Bến Thủy 1 (nối hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh), gần trưa nay (16-4), khoảng 40 người ở xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) mang khoảng 30 xe ô tô có dán băng rôn ra chạy chậm diễu hành trên quốc lộ 1A và chạy chậm qua Trạm thu phí Cầu Rác (đặt trên quốc lộ 1A, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên). Trên xe ô tô có dán các dòng chữ “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao bắt chúng tôi trả tiền”, “Hãy trả lại tiền cho dân nghèo”...

CSGT đang phân luồng, giải tỏa ách tắc giao thông trên quốc lộ 1A.

Người dân ở xã Cẩm Trung cho rằng, trạm thu phí BOT Cầu Rác là thu phí đường BOT tránh TP Hà Tĩnh, nhưng lại đặt trạm trên quốc lộ 1A. Và họ phản ánh xe không đi trên đường tránh TP Hà Tĩnh, nhưng lại phải trả phí - mua vé qua trạm Cầu Rác là vô lý. Hiện vé xe ô tô con qua trạm Cầu Rác là 35.000 đồng/lượt (vé tháng 1.050.000 đồng/xe/tháng), xe 12 đến 30 ghế ngồi và xe tải từ 2 đến 4 tấn là 50.000 đồng/lượt (vé tháng 1.500.000 đồng/xe/tháng)....

Sự việc hàng chục xe ô tô (chủ yếu xe tải) cùng đi chậm như rùa bò và chậm mua vé qua trạm thu phí Cầu Rác khiến quốc lộ 1A ách tắc nghiêm trọng kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Trước tình hình trên, Công an huyện Cẩm Xuyên đã huy động lực lượng CSGT ra hiện trường phân luồng, giải thích, yêu cầu người dân không mang xe làm cản trở ách tắc quốc lộ, ảnh hưởng người khác.

Trung tá Trần Vĩnh Thành, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, công an đã giải thích với người dân là người dân nên làm đơn, đề xuất nguyện vọng, kiến nghị lên chủ đầu tư và cơ quan chức năng chứ không nên làm cản trở giao thông. Sau đó, người dân mang xe ô tô trở về nhà và quốc lộ 1A qua đoạn trên đã trở lại bình thường.

Bảng giá phí qua trạm Cầu Rác.

Trả lời báo chí, ông Trịnh Xuân Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên hạ tầng Sông Đà (chủ đầu tư tuyến BOT tránh TP Hà Tĩnh) cho biết: Công ty đã nhiều lần gửi tờ trình lên Bộ GTVT đề nghị được giảm 50% giá vé qua trạm Cầu Rác cho người dân huyện Cẩm Xuyên ở gần hai đầu trạm, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Năm 2005, UBND tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi đầu tư xây dựng đường tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT. Trong năm 2005, Công ty Sông Đà xây dựng đường trên với chiều dài hơn 16km và đến năm 2009 hoàn thành đưa vào sử dụng đường. Công ty Sông Đà dựng Trạm thu phí Cầu Rác thu phí để hoàn vốn tuyến đường trên.

Chiều cùng ngày, người dân đang yêu cầu được đối thoại với chủ đầu tư, không còn cảnh mang xe ra "phản đối thu phí".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm