Không để thanh tra là gánh nặng cho doanh nghiệp

Ngày 15-3, tại Tỉnh ủy Vĩnh Long, Bộ TN&MT tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành TN&MT năm 2018 do Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì. Hội nghị tập huấn sẽ được diễn ra đến hết ngày 17-3.

Quang cảnh hội nghị.

Ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT, báo cáo trong năm 2017, toàn ngành TN&MT đã triển khai 2.475 cuộc thanh tra, kiểm tra (tăng 510 cuộc so với năm 2016) đối với 7.735 tổ chức, cá nhân. Trong đó có 68 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và 2.407 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.313 tổ chức, cá nhân với số tiền 134.979 tỉ đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách nhà nước 14.060 tỉ đồng; kiến nghị thu hồi 3.509 ha đất, 50 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tuy nhiên, đại diện Bộ TN&MT cho hay công tác thanh kiểm tra vẫn tồn tại hạn chế như chỉ mới tập trung ở lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước.

Trong khi đó việc thanh tra, kiểm tra còn hạn chế với lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, biển và hải đảo. Ngoài ra, thanh tra trách nhiệm của UBND các cấp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý của ngành. "Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các kết luận thanh tra còn hạn chế (mới chỉ đạt 5% tổng số kết luận thanh tra đã được ban hành) dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân sau thanh tra, kiểm tra chậm hoặc không thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra" - Bộ thông tin.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng hội nghị cần trao đổi kinh nghiệm quản lý trong việc tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khắc phục tình trạng chồng chéo giữa các cơ quan.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Hà lưu ý công tác thanh tra phải mang tính hệ thống từ trung ương đến địa phương để phối hợp nhịp nhàng, tránh tình trạng tập trung quá nhiều vào thanh tra thường xuyên, dẫn đến không có thời gian giải quyết những vấn đề thanh tra bức xúc và đột xuất.

“Tính trách nhiệm và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TN&MT phải được thực hiện một cách tốt nhất. Không để công tác thanh tra gây gánh nặng lên xã hội và doanh nghiệp. Thành công của ngành TN&MT do nhân dân và doanh nghiệp đánh giá” - Bộ trưởng TN&MT nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm