Không để dịch COVID-19 lây lan vào quân đội

Ngày 10-3, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng (gọi tắt là Ban chỉ đạo) đã họp, triển khai các công việc cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MOD

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng, yêu cầu Ban chỉ đạo và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân làm tốt công tác rà soát, sẵn sàng đáp ứng, có các giải pháp đối phó với dịch COVID-19 theo năm cấp độ dịch đã xác định.

Trong đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bộ đội và nhân dân nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch COVID-19. Toàn quân quán triệt, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”.

Các đơn vị cần thực hiện nghiêm các kế hoạch, công văn của Ban chỉ đạo, hướng dẫn của ngành quân y. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho lực lượng tham gia tại các điểm cách ly; hạn chế tối đa người ra vào doanh trại.

Cùng với đó các cơ quan, đơn vị phải kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ xe quân sự ra vào thành phố; nắm chắc số cán bộ, nhân viên có gia đình, người thân đang học tập, công tác, lao động, du lịch ở nước ngoài và khu vực có ổ dịch trong nước.

Các đơn vị cũng cần hạn chế tối đa hội họp, tập trung đông người, nếu cần thiết thì tăng cường họp bằng hình thức trực tuyến.

Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) chỉ đạo quân y các đơn vị phun thuốc khử trùng doanh trại và các khu vực được phân công. Bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, có kế hoạch bảo đảm hậu cần trong trường hợp dịch bệnh lan rộng.

Các cơ quan, đơn vị dành thời gian (ngoài thời gian huấn luyện) để tổng dọn vệ sinh doanh trại; bổ sung thời gian huấn luyện 2 giờ/tuần về phòng, chống COVID-19. Bảo đảm mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tuyên truyền viên trong phòng, chống COVID-19, tuyệt đối không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh song cũng không lo lắng, hoang mang.

Đồng thời kết hợp tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 với phòng, chống virus “trì trệ” trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Thay mặt cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần), cho biết với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã chủ động tham gia, tích cực phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan vào quân đội.

Hiện nay, quân đội có 20/45 đội phản ứng nhanh quốc gia. Bộ đội biên phòng là lực lượng đầu tiên tham gia tại các cửa khẩu và đường mòn, lối mở để chốt chặn biên giới, tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống dịch. Quân đội là lực lượng chủ yếu, đi đầu trong tiếp nhận, cách ly, chăm sóc công dân từ quốc gia có dịch về nước…

Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm dịch COVID-19 thứ 17 tại Hà Nội, thực hiện ý kiến của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Cục Quân y đã có điện khẩn chỉ đạo quân y các đơn vị tham mưu với cấp ủy, người chỉ huy rà soát, thống kê, tổ chức cách ly các đối tượng có tiếp xúc gần hoặc các diện tiếp xúc với người mắc hoặc nghi ngờ mắc (F1, F2, F3, F4) để phòng, chống lây nhiễm và sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm