Không để chất lượng dân số giảm do ung thư tăng

Ngày 16-3, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Lộ trình ngưng sử dụng amiang tại Việt Nam vào năm 2020 và các cam kết quốc tế”.

3% GDP để chữa ung thư

Theo ông Lê Hồng Tịnh Phó chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Hiến pháp đã quy định nhà nước phải bảo đảm cho người dân được sống trong một môi trường an toàn và đảm bảo quyền mưu cầu hạnh phúc. Ông Tịnh đồng tình rằng cần có lộ trình ngưng sử dụng amiang để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và chất lượng giống nòi.

Ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội  thông tin ung thư gây thiệt hại 3% GDP mỗi năm Ảnh: CHÂN LUẬN

Khẳng định rằng, Quốc hội và Chính phủ đều muốn đất nước tăng trưởng bền vững, hài hòa. Tuy vậy, phát triển luôn có hai mặt. “Nuôi cá cũng gây ô nhiễm sông, sản xuất thép cũng gây ô nhiễm môi trường”, ông Tịnh nói và cho rằng: tất cả đều phải có lộ trình và đảm bảo quyền con người.

“Hiện nay nhiều vấn đề như thực phẩm bẩn, khí thải ô nhiễm… gây ra hàng trăm ngàn ca ung thư. Hàng năm ung thư gây thiệt hại khoảng 3% GDP”-Phó chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, thông tin thêm.

Nguồn lực hạn hẹp

Ông Tịnh cũng nói rằng: nguồn lực của Việt Nam trong những vấn đề này, bao gồm cả vấn đề hạn chế sử dụng amiang còn rất thiếu. Chính phủ thì phải cân đối từng vấn đề.

“Làm ngay thì không đủ nguồn lực. Chẳng hạn như cấm xe máy vào nội thành chúng ta định làm nhưng không làm nổi. Dân còn nghèo nên phải dùng xe máy. Hay tấm lợp tôn vẫn chưa thể thay thế tấm lợp amiang. Dĩ nhiên không phải vì nghèo mà để dân phải dùng những thứ nguy hiểm”, ông Tịnh khẳng định và nêu rằng: cần phải cảnh báo về các nguy cơ để con cháu chúng ta ngày càng phát triển tốt. Chứ không phải là chất lượng dân số ngày càng giảm do ung thư tăng lên.

PGS Nguyễn An Lương nói đề nghị có quan điểm dứt khoát về amiang Ảnh: CHÂN LUẬN

Tại hội thảo, PGS Nguyễn An Lương, hiện là Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động Việt Nam sau khi nói về tác hại của amiang tới sức khỏe con người,  đã đề nghị Quốc hội phải giám sát và nghe cả Chính phủ lẫn các tổ chức xã hội trong vấn đề này. Đồng thời phải có quan điểm dứt khoát.

“Tôi phát biểu với tất cả tấm lòng, không phải vì tôi bảo thủ. Hãy vì tương lai đất nước 20 năm sau, đừng vì 5000 người lao động đang sản xuất tấm lợp amiang mất việc mà phải trả giá như Úc, Nhật. Đừng nhìn trước mắt, 5000 người mất việc thì sẽ bố trí việc khác. Quốc hội phải quyết định một khoản ngân sách để làm tấm lợp thay thế tấm lợp amiang. Trên đời này không có gì không thể”, ông Lương nhấn mạnh.  

PGS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an làm rõ thêm khi nói rằng: “Australia có 20 triệu dân mà 18.000 ca ung thư vì amiang. Nhưng thống kê ở VN thì chỉ có 8 ca ung thư vì amiang. Đề nghị Quốc hội công nhận rằng amiang trắng có gây ung thư phổi”. 

PGS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện khoa học hình sự tỏ ra không hài lòng với số lượng ung thư vì amiang ở Việt Nam được thống kê. Ông cho đó là sự tắc trách. Ảnh: CHÂN LUẬN

Tại hội thảo, ông Trần Anh Thành, đại diện Bộ Y tế đã trình bày dự thảo Kế hoạch hành động quốc gia loại trừ các bệnh liên quan đến amiang. Mục tiêu của kế hoạch là giảm tỉ suất mắc mới các bệnh do amiang gây ra thông qua ngưng sử dụng amiang vào năm 2020.

Định hướng đến năm 2030, theo ông Thành, sẽ có 100% người bị bệnh liên quan đến amiang được hưởng ưu đãi dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. Đánh giá đầy đủ tác động của amiang đối với sức khỏe con người tại Việt Nam và chủ động phòng ngừa, xử lý các tác động của amiang với sức khỏe và môi trường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm