‘Không để các vụ gây bức xúc thành vấn đề xã hội’

Mở đầu cuộc họp báo tối 2-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, người phát ngôn của Chính phủ, đã thông tin những nét chính trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2019 và nhấn mạnh thông điệp của Thủ tướng: “Nếu không giải quyết các vấn đề xã hội thì đến một lúc nào đó, kinh tế cũng không phát triển được”.

Vấn nạn bạo lực học đường

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo là cần tập trung phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên các vấn đề xã hội bức bối.

Trong thời gian qua nổi lên nhiều vấn đề, vụ việc xã hội nổi cộm, thu hút sự quan tâm của người dân như vụ việc ở chùa Ba Vàng; bạo lực học đường xảy ra ở Hưng Yên, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng, Nghệ An; tình trạng buôn bán ma túy với số lượng lớn tới hàng trăm ký; dịch bệnh lây lan ra nhiều địa phương…

“Trong đó, tình trạng bạo lực học đường có phải vấn đề báo động hay không? Trách nhiệm của các cơ quan như thế nào? Đó là vấn đề cần suy nghĩ, có biện pháp mạnh mẽ hơn, không để những vấn đề này trở thành vấn đề xã hội lớn” - Bộ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói: Chính phủ và Bộ đã có nhiều văn bản về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và chống bạo lực học đường. “Về việc phân cấp, chính sách đã nêu rõ, phân trách nhiệm cho từng bộ, ngành, địa phương, để xảy ra thì địa phương phải xử lý nghiêm khắc, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, các sở trực tiếp” - Thứ trưởng Độ cho hay.

Về việc công khai danh tính của các học sinh gian lận điểm trong kỳ thi đánh giá chất lượng năm 2018, ông Độ nói: “Chúng tôi hiểu trong số học sinh được điều chỉnh điểm, có những em do người lớn tham gia chứ không phải do học sinh”.

Còn Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam thông tin: Việc có công bố danh tính các học sinh hay không là vấn đề quan trọng. Bộ đã trao đổi kỹ với Bộ GD&ĐT, các địa phương nên xử lý như thế nào vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo tính nhân văn đối với học sinh. “Các báo cứ yên tâm, chúng tôi cùng Bộ GD&ĐT sẽ có cách xử lý thỏa đáng, đảm bảo tính nghiêm túc, chấp hành đúng pháp luật nhưng cũng quan tâm đến các học sinh” - Thứ trưởng Nam nói.

Về vụ việc chùa Ba Vàng, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết: “Bộ VH-TT&DL sẽ tiếp tục phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ Nội vụ và các địa phương để tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về giá trị văn hóa truyền thống, tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc, tránh việc bị lợi dụng biến những mong ước chính đáng của mình thành các hoạt động mang tính trục lợi”.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam (giữa) trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: TN

Xăng lẽ ra phải tăng hơn 3.400 đồng/lít

Liên quan tới việc giá xăng tăng từ 1.300 đồng đến gần 1.500 đồng/lít từ chiều 2-4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ những khó khăn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy vậy, Thứ trưởng Hải cho rằng việc điều chỉnh giá đã có định hướng thị trường. Mặt khác, thị trường xăng dầu đã có 28 đầu mối. Công thức tăng giảm giá xăng theo chu kỳ 15 ngày đã có. Căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới thì có thể tính ngay được chu kỳ tới sẽ tăng hay giảm.

“Nhà nước không bỏ bất cứ khoản ngân sách nào để điều tiết giá” - ông nói và cho hay khi giá xăng tăng thì phải xảy ra chuyện mua đắt bán đắt. Tuy vậy, để ổn định kinh tế vĩ mô, Nhà nước cũng dùng quỹ bình ổn để bù giá, có khi lên tới 2.800 đồng/lít. Giá xăng tăng, nếu không bù giá thì giá còn cao hơn. “Không ai muốn giá tăng nhưng theo giá tăng của thị trường thế giới nên phải quyết định điều hành tăng giá xăng” - Thứ trưởng Hải nói và khẳng định. “Nếu không có quỹ bình ổn thì có thể phải tăng tới hơn 3.000 đồng/lít đối với xăng E5 Ron 92… Chúng tôi mong kể cả giá xăng hay điện đều tiệm cận với giá thế giới”.

Về việc xử lý xe biển xanh vào tận chân máy bay đón người nhà Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Hải nói Bộ Công Thương đã thành lập hội đồng kỷ luật, xem xét các cá nhân rất kỹ. “Bộ đã đưa ra mức kỷ luật với ba người liên quan, từ nhân viên, trưởng phòng lễ tân và chánh văn phòng bộ. Mức hội đồng đưa ra là khiển trách và kiểm điểm trách nhiệm. Bộ sẽ xem xét xem đã thỏa đáng hay chưa”.

Phát triển kinh tế nhưng không bỏ qua những bức xúc xã hội

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tình hình kinh tế thế giới dự báo gặp nhiều khó khăn, đặt ra nhiều thách thức với nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên, các tổ chức quốc tế vẫn có đánh giá tích cực triển vọng kinh tế Việt Nam. ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2019. WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm 2019, cao hơn bình quân khu vực Đông Á-Thái Bình Dương (khoảng 6%).

Tại phiên họp, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh “nhiều vấn đề về xã hội chúng ta phải quan tâm” như cháy nổ, tai nạn giao thông, phát sinh một số vấn đề xã hội, an ninh trật tự, môi trường ở một số địa phương… “Đây có phải vấn đề báo động không? Bộ GD&ĐT trách nhiệm ra làm sao, cũng như các địa phương phải có biện pháp như thế nào, các đoàn thể, các cơ quan có chức năng trách nhiệm như thế nào trong vấn đề bạo lực học đường?” - Thủ tướng đặt vấn đề.

“Chúng ta đang nói một câu chuyện là lo tập trung phát triển kinh tế, tăng trưởng kinh tế nhưng chúng ta không thể nào bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối như vậy đối với đất nước. Những vấn đề xã hội nổi cộm như vậy khiến chúng ta phải suy nghĩ chứ không chỉ kinh tế, mặc dù tăng trưởng kinh tế là vô cùng quan trọng” - Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ cùng bàn, thống nhất quan điểm chỉ đạo, triển khai. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.