Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân:

Không có ngoại lệ với cán bộ xây không phép!

“Cán bộ, đảng viên thì không thể vi phạm pháp luật mà cán bộ có trách nhiệm cao thì lại càng không thể vi phạm pháp luật. Sai phạm là phải xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với Quận ủy, UBND quận Thủ Đức về tình hình xây dựng không phép trên địa bàn quận theo phản ánh của báo chí chiều ngày 22-10.

Quận Thủ Đức thừa nhận có chậm xử lý

Tại cuộc họp, UBND quận Thủ Đức xác nhận bảy công trình của ông Lê Hữu Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận và người thân đúng là xây dựng không phép từ thời điểm 2012-2018 nhưng chưa được xử lý. Quận Thủ Đức đã điểm mặt cụ thể các công trình này cùng với chủ đầu tư đều là anh em ông Thành.

Trong báo cáo, ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, cho biết liên quan đến các công trình trên, ngày 22-5-2019, lãnh đạo Quận ủy đã nghe ông Thành báo cáo, giải trình và yêu cầu khắc phục. Qua trao đổi, phân tích sự việc, ông Lê Hữu Thành đã nhận thức đầy đủ, tiếp thu và cam kết thu xếp tự nguyện tháo dỡ.

Giữa tháng 10-2019, lãnh đạo Quận ủy và UBND quận Thủ Đức tiếp tục làm việc với ông Thành về vi phạm của cá nhân và gia đình. Ông Thành cam kết tự tháo dỡ nhưng xin trong thời gian một tháng. Trong báo cáo, ông Truyền cho biết hiện quận đang chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi quá trình tháo dỡ của ông Thành, nếu không tự giác thực hiện thì sẽ xử lý theo quy định.

Quận Thủ Đức cũng thừa nhận chậm xử lý vi phạm của ông Thành và người thân xây dựng không phép. “Quận ủy, HĐND, UBND quận không bao che cho những sai phạm của đồng chí Lê Hữu Thành” - ông Truyền khẳng định.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Quận ủy Thủ Đức, cho biết quan điểm của quận là xử lý nghiêm vi phạm nhưng có chậm trong việc đôn đốc, chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Theo ông Cường, quận Thủ Đức sẽ chấn chỉnh mạnh mẽ hơn nữa về trật tự xây dựng. Đồng thời xem xét kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, đảng viên có liên quan. “Quan điểm của Ban Thường vụ Quận ủy và UBND quận là kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi sai phạm, thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên… không loại trừ ai nếu thông tin phản ánh là khách quan và có cơ sở để xem xét” - ông Cường khẳng định.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra thực địa bảy công trình xây dựng không phép của ông Lê Hữu Thành và người thân tại hẻm 419/14, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Ảnh: TỰ SANG

“Nếu báo chí không nêu thì bao giờ mới khắc phục”

Sau khi đến khảo sát thực địa tại công trình xây dựng không phép của ông Thành và người thân, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã quay lại Quận ủy để chỉ đạo. Ông Nhân nhấn mạnh xuất phát từ báo chí phản ánh mới có cuộc làm việc đột xuất này.

Bí thư Thành ủy cho rằng Chỉ thị 23/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy (về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM) đã ban hành cách đây bốn tháng. “Lẽ ra đồng chí Thành phải tự khắc phục theo tinh thần của Chỉ thị 23. Nếu báo chí không nêu thì chắc là không biết bao giờ mới tự khắc phục. Rõ ràng đảng viên biết nhưng không tự đề xuất xử lý” - ông Nhân nói.

Đánh giá về việc thực hiện Chỉ thị 23, ông Nhân cho rằng quận Thủ Đức cũng đã ban hành nghị quyết và các kế hoạch để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tình hình vi phạm không những không giảm mà còn tăng lên. Các đảng viên cũng đã ký kết không vi phạm nhưng chính cán bộ trong thường vụ thì lại không có chuyển biến, không tự giác. Do đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận Thủ Đức phải quyết liệt hơn nữa.

Liên quan đến bảy công trình sai phạm, ông Nhân cho rằng quận Thủ Đức chưa nghiêm túc thực hiện. “Vi phạm của anh Thành từ năm 2012, đã lập biên bản, đã yêu cầu tháo dỡ, sau đó tạm dừng vì quy trình chưa chặt chẽ nhưng không thể để bảy năm liền mà không xử lý. Quận có quyền tạm dừng để bổ sung pháp lý nhưng không thể dừng mãi. Vừa qua báo chí nêu là đúng sự thật” - Bí thư Thành ủy nói.

“Quan điểm của tôi là không nhân nhượng, xử lý nghiêm khắc, có kỷ cương” - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói về vụ việc cán bộ xây dựng không phép ở quận Thủ Đức tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội TP quý IV-2019 vào sáng 22-10. 

“Phó chủ tịch HĐND, người thân sai phạm vậy giám sát ai”

Nhận định về sai phạm của ông Thành dưới tư cách đảng viên, ông Nhân cho rằng đó là điều rất đáng suy nghĩ.

“Giao phụ trách phó chủ tịch HĐND có chức năng giám sát nhưng có thể giám sát ai khi bảy công trình của mình và anh em đều sai phạm hết. Tập thể Thường vụ Quận ủy có biết việc này không?” - Bí thư Thành ủy nói. Đồng thời, ông cũng chỉ đạo quận Thủ Đức cần phải làm rõ và sâu hơn về trách nhiệm nêu gương của đảng viên.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh sai phạm là xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Cán bộ không được vi phạm, cán bộ có trách nhiệm cao lại càng không thể vi phạm. Nếu không gương mẫu thì không nên chịu trách nhiệm đó nữa.

Từ vụ của ông Thành, Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo sắp tới quận Thủ Đức phải có kiểm điểm sâu sắc trong thường vụ và phải có chính kiến về vai trò chỉ đạo của mình. Không để tình trạng người không biết quy định của pháp luật mà làm cán bộ.

Ông Nhân đề nghị trong đánh giá sơ bộ cuối năm về trách nhiệm của phó chủ tịch HĐND với sai phạm do ông Thành trực tiếp thực hiện. “Cần phải tự mình xem có đủ điều kiện để làm phó chủ tịch HĐND nữa không. Trách nhiệm đó lớn lắm. Nếu không đủ uy tín, không gương mẫu thì phải sắp xếp lại” - Bí thư Thành ủy nói.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy cũng giao quận Thủ Đức rà soát các quy hoạch, tập trung tháo gỡ quyền lợi cho người dân. Đồng thời chỉ đạo TP trong tháng 11 sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề để phân loại các công trình sai phạm từ trước đến giờ để có hướng xử lý thích hợp.

Phải nghiêm túc xem xét trách nhiệm đảng viên vi phạm

Bảy công trình này đã được phát hiện từ lâu nhưng xử lý không dứt khoát. Khi phát hiện rồi, quận xử lý việc chấp hành pháp luật không nghiêm, ban hành quyết định cưỡng chế nhưng không thực hiện. Việc này cần xem xét trách nhiệm của các cấp có liên quan.

Thứ hai, cần xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Đảng viên là phải gương mẫu nhưng công trình vi phạm xây dựng lại chính là của đảng viên.

Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy (về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM) cũng đã yêu cầu đảng viên phải cam kết không vi phạm. Do vậy, cần xem xét nghiêm túc trách nhiệm của đảng viên có liên quan.

Ông ĐẶNG MINH ĐẠT, Chánh Thanh tra TP.HCM

Cán bộ phải gương mẫu mới vận động được người dân

Cần phải xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, kiểm tra, xử lý công trình vi phạm và cả đảng viên vi phạm quy định của pháp luật.

Đảng viên phải gương mẫu chấp hành quy định của pháp luật thì mới có thể vận động nhân dân chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Bà NGUYỄN THỊ PHƯƠNG MAI, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy

Đã không thực hiện đầy đủ các quyết định liên quan

Bảy công trình không phép tại phường Hiệp Bình Chánh thuộc thẩm quyền xử lý của UBND phường và quận Thủ Đức. Sai phạm của anh Thành ngay từ khi phát hiện, phường và quận cũng đã ban hành các quyết định xử lý theo thẩm quyền nhưng đã không thực hiện đầy đủ các quyết định này.

Quận cần vận động, thuyết phục để chủ đầu tư các công trình tự tháo dỡ nhằm tránh thiệt hại. Bên cạnh đó, quận Thủ Đức cần rà soát các quy hoạch không còn phù hợp để tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở hợp pháp. Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn cho người dân sống trong quy hoạch treo quá lâu.

Ông LÊ HÒA BÌNH, Giám đốc Sở Xây dựng

Sẽ giám sát về tình hình xây dựng trái phép

Cần đánh giá sâu sai phạm tại bảy công trình này, anh Thành không chỉ là một ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, phó chủ tịch HĐND mà phải chỉ ra còn vấn đề gì khác không.

Quận Thủ Đức cũng có các ban chỉ đạo, Tổ công tác 1374 nên phải nhanh chóng vào cuộc xử lý vấn đề này. Đặc biệt là cán bộ, đảng viên sai phạm. Cùng với đó là rà soát quy hoạch không phù hợp và kiến nghị giải pháp đảm bảo quyền lợi người dân, chứ không thể treo dự án dài như thế.

Đề nghị HĐND quận đưa nội dung giám sát vào chương trình giám sát của HĐND cuối năm. Về phía HĐND TP cũng sẽ giao Ban Đô thị giám sát tình hình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn TP vào tháng 11 tới.

Ông PHẠM ĐỨC HẢI, Phó Chủ tịch HĐND TP

VIỆT HOA ghi 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm