Không có cơ sở nói Dự án KĐT Thủ Thiêm có “lợi ích nhóm“

Tham dự buổi đối thoại còn có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Võ Văn Đồng - Cục trưởng Cục III (Thanh tra Chính Phủ), ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cùng đại diện thanh tra Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, Thanh tra TP.HCM… và các hộ dân quận 2.

Mở đầu buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn được nghe các phản ánh của các hộ dân liên quan đến việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng các dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi đối thoại

Đại diện cho các hộ dân, luật sư Trần Vũ Hải tóm tắt nội dung phản ánh, người dân tập trung vào ba nội dung chính: Phần lớn các hộ dân cho rằng họ không nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm; không có quyết định thu hồi đất cho từng hộ dân là vi phạm pháp luật; các hộ dân cho rằng quá trình đền bù không phù hợp với pháp luật. Ông Hải đề nghị được ghi âm, ghi hình cuộc đối thoại.

Ông Phạm Thế Vinh, 68 tuổi, cư ngụ ở đường Trần Não (phường Bình Khánh, quận 2) cho biết buổi đối thoại này là mong muốn sau hàng chục năm các hộ dân đi khiếu nại. “Tôi đề nghị phải lập biên bản tại chỗ về đối thoại xem người dân có yêu cầu gì và lãnh đạo TP trả lời ra sao” ông Vinh nói và đề nghị không hạn chế thời gian vì đây là nỗi bức xúc của các hộ dân muốn bày tỏ sau nhiều năm đi khiếu nại.

 Không có cơ sở nói Dự án KĐT Thủ Thiêm có “lợi ích nhóm“ ảnh 2
Đại diện các hộ dân nêu ý kiến. Ảnh: Hoàng Giang 

Về nội dung chính liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Vinh cho rằng năm khu phố ở ba phường gồm An Khánh, Bình An và Bình Khánh không nằm trong quy hoạch nên không có căn cứ thu hồi đất.

Trả lời vấn đề này, ông Trương Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc đã đưa ra các căn cứ dựa trên những Quyết định, bản đồ và khẳng định năm khu phố ở ba phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh nằm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Không đồng ý với ý kiến trên, ông Vinh đặt vấn đề tại sao nằm trong quy hoạch lại cho người dân nằm trong dự án được quyền mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước. “Căn cứ vào đâu anh cho phép người dân bán nhà thuốc sở hữu nhà nước. Hiện nay chúng tôi đang cầm trong tay tất cả các sổ hồng trong khi quy định của Chính phủ tất cả các dự án quy hoạch thì không thể bán nhà” - ông Vinh nói.

Lý giải về điều này, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, qua rà soát thì thấy phần lớn trường hợp mua bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61 trong thời gian năm 2000 - 2002 và được Hội đồng bán nhà của quận xét bán nhà trước khi UBND TP có quyết định thu hồi đất của dự án. Chỉ có 6 trường hợp sau khi có quyết định thu hồi đất. Việc Hội đồng bán nhà quận 2 xét bán nhà là tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống.

LS Trần Vũ Hải cho rằng, trong dự án này có “lợi ích nhóm” và đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, nhất là công ty đo vẽ bản đồ của dự án.
Trước lời đề nghị này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phản bác và cho rằng ý kiến “lợi ích nhóm” của LS Hải đưa ra là “không có cơ sở”. “Anh là luật sư đại diện cho các hộ dân, anh không có quyền quy kết dự án có lợi ích nhóm, anh không có cơ sở nói là lợi ích nhóm” – ông Phong nói.
Cuộc đối thoại dự tính sẽ kết thúc vào buổi sáng, nhưng do còn nhiều bức xúc của người dân nên ông Nguyễn Thành Phong quyết định sẽ đối thoại trong cả buổi chiều.
Đại diện các hộ dân nêu ý kiến.
Đại diện các hộ dân nêu ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm