Không có chuyện xử phạt đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

Vậy việc này đã được chuẩn bị như thế nào?”. Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định không có xử phạt việc sử dụng mũ bảo hiểm giả. Theo ông Nên, đây là vấn đề của quản lý thị trường, quản lý chất lượng sản phẩm…

Theo ghi nhận, tại TP.HCM, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt ngày 1-7 đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý những trường hợp đi mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện đội mũ bảo hiểm (MBH) “nhái” hoặc đội nhưng không cài quai.

Trên các tuyến đường lớn như quốc lộ 1, quốc lộ 13, xa lộ Hà Nội, Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thụ… lực lượng CSGT chủ yếu chỉ nhắc nhở những người đội MBH “nhái”. Tại giao lộ Nguyễn Kiệm - Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), một thanh niên chạy xe máy cho hay không biết chiếc mũ đang đội trên đầu là MBH “nhái” vì “cái này có hình dáng, kích thước như mọi chiếc MBH khác mà”.

Đội CSGT Tân Sơn Nhất nhắc nhở một trường hợp đội MBH “nhái”. Ảnh: MP

“Theo quy định, MBH phải có ba lớp gồm vỏ mũ, lớp xốp hấp thụ lực và quai vỏ; đồng thời còn có tem CR, có tem hàng hóa… Chiếc mũ anh đội chỉ có kiểu dáng, kích cỡ tương tự MBH nhưng nó không phải là MBH vì không hội đủ các điều kiện vừa nêu” - chiến sĩ CSGT trực chốt giải thích.

Theo Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng PC67, trong những ngày đầu CSGT chỉ xử lý những trường hợp không đội MBH hoặc đội nhưng cài quai không đúng quy cách, chưa kiểm tra, xử phạt người đội MBH kém chất lượng.

Một CSGT Đội Bình Triệu cho biết khó có thể phân biệt được đâu là MBH xịn, đâu là mũ dỏm mà chỉ có thể bắt lỗi những trường hợp đội mũ thể thao, thời trang… có kiểu dáng giống MBH. “Nhiều MBH không có tem CR cũng chưa chắc là mũ giả bởi con tem bị rách, mất” - vị CSGT này nói.

Đội trưởng một đội CSGT thông tin thêm, trong ngày 1-7, PC67 yêu cầu CSGT toàn TP không được dừng, kiểm tra và phạt riêng đối với vi phạm liên quan đến MBH (trừ việc không đội MBH hoặc đội nhưng không cài quai). “Thông qua các lỗi vi phạm ban đầu như không bật đèn xi nhan, nghe điện thoại khi đang lái xe…, CSGT sẽ kiểm tra cả chiếc mũ đang đội. Nếu đó là MBH “nhái”, CSGT sẽ nhắc nhở chứ cũng chưa xử phạt” - vị đội trưởng này nói.

Tại Huế, Trung úy Hoàng Thế Anh,  Đội CSGT Công an TP Huế, cho biết trong ngày 1-7, đơn vị phát hiện nhiều người đội MBH “nhái” nhưng cũng chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt.

Trong ngày, Phòng CSGT TP Hà Nội cũng có ứng xử tương tự đối với người tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn. Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thì việc áp dụng xử phạt hành chính đối với người đội MBH không đạt chuẩn chưa nên thực hiện ngay. Trước mắt cần tuyên truyền để người dân biết và tự ý thức việc đội MBH đúng tiêu chuẩn...

Nhiều MBH kém chất lượng vẫn dán tem hợp quy. Đó là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đưa ra chiều 1-7.

Theo đó, việc sản xuất MBH kém chất lượng được thực hiện ngay trong cơ sở sản xuất có đăng ký kinh doanh và công bố chất lượng. Các cơ sở này thường công bố hợp quy một vài mẫu mũ nhưng khi bán ra thị trường thì có cả mũ kém chất lượng (được dán tem hợp quy).

N.NHÂN - M.PHONG - V.LONG - N.DÂN - T.PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm