Không có chuyện xin - cho trong bảo trì đường bộ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, năm 2016 các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục hoàn thiện quy trình xây dựng và lập kế hoạch bảo trì đường bộ đi vào ổn định, đảm bảo tính công khai, minh bạch: “Không có chuyện xin - cho mà phải dựa vào thực tế” - ông Trường chỉ đạo.

Theo ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cho biết trong năm 2015, các hoạt động thu, nộp, quản lý phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã đi vào nề nếp. Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm hiện nay đang được triển khai đúng trình tự quy định. Quỹ Trung ương kiểm soát được nguồn thu trên cơ sở thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Kho bạc Nhà nước. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo công khai, minh bạch. Tổng nguồn hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương năm 2015 là trên 9.500 tỉ đồng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng từng phê bình Tổng cục Đường bộ trong bảo trì đường bộ

Trước đó, tại Hội nghị công tác tổng kết năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phê bình Tổng cục Đường bộ Việt Nam chậm ứng dụng công nghệ trong công tác bảo trì sửa chữa, quản lý vận tải: "Có doanh nghiệp gặp tôi nói 20 năm nay không "chen chân" vào danh sách của cục để tham gia bảo trì đường bộ được. Trong khi họ khẳng định phương pháp bảo trì đường bộ của họ giảm 30% về thời gian lẫn chi phí. Một doanh nghiệp cũng khẳng định chỉ cần cho họ vị trí hư hỏng, họ sẽ bỏ tiền ra sửa chữa và hứa sẽ giảm gần 40% chi phí và thời gian nhưng chúng ta không chịu.

Có người nói thẳng với tôi vì lãnh đạo Tổng cục Đường bộ không thích làm nhanh, không thích tiết kiệm. Tất nhiên, đây là ý kiến một chiều nhưng chúng ta phải suy ngẫm... Giờ nhiều doanh nghiệp xếp hàng, sẵn sàng bỏ tiền ra để bảo trì đường bộ và hứa giảm chi phí lẫn thời gian gần 40%, chúng ta chỉ việc nghiệm thu thanh toán, sao ta không chọn họ làm.

Năm 2015, kinh phí cho công tác bảo trì gần 7.000 tỉ đồng, nếu giảm được 40% là bao nhiêu, đây là con số không hề nhỏ, nên phải thay đổi ngay lập tức..." - Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu trong năm 2016 phải ứng dụng khoa học công nghệ nhằm làm sao tốt, nhanh và rẻ hơn... Đặc biệt phải giảm được trên 30% chi phí bảo trì đường bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định rất lo lắng về tiêu cực, tham nhũng trong công tác bảo trì đường bộ. Nếu làm theo cách cũ thì không kiểm soát được thất thoát ngân sách nhà nước: "Khi sửa đường phải xem đã đến mức phải sửa chưa, nếu chưa đến mức phải sửa mà chúng ta mang ra sửa thì gay rồi..." - ông Thăng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm