'Không có chuyện tăng giá, từ chối hỏa táng tại Bình Hưng Hòa'

Chiều 5-8, TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi; ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết các bệnh nhân tử vong do bệnh truyền nhiễm đều được xử lý, tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn 636 ngày 12-2-2020 và hướng dẫn 2233 tháng 5-2020 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Toàn Thắng. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Do vậy, hiện nay các bệnh nhân tử vong do dịch COVID-19 đều được hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Cơ sở này đang duy trì hoạt động 24/24 để đảm bảo xử lý mọi tình huống theo yêu cầu.

Về chi phí, toàn bộ cơ sở này do Nhà nước quản lý và giao Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM điều hành nên không có chuyện tăng giá và ngừng tiếp nhận các trường hợp có yêu cầu hỏa táng.

Trong quá trình xử lý, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết có một số bất cập nhất định. Tuy nhiên, những bất cập này sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan, trực tiếp, Công ty Môi trường Đô thị sẽ điều chỉnh tốt hơn.

“Không có việc từ chối hoặc tăng giá” – ông Thắng khẳng định lại.

Thời gian qua, trên một số trên mạng xã hội có những thông tin phản ánh về tình trạng dịch vụ mai táng ép giá gia đình có người tử vong do COVID-19.

Cụ thể, từ đầu mùa dịch đến nay bệnh nhân tử vong có liên quan COVID-19 sẽ báo cho HCDC làm theo quy trình tiếp nhận đưa đi hỏa táng ngay dù có hay không có thân nhân với chi phí mai táng là 4.200.000 đồng. Thế nhưng, có những trường hợp người nhà phải tự lo, khi liên hệ một số cơ sở mai táng thì có những trường hợp bị hét giá lên đến 40 triệu đồng khi mai táng một người tử vong.

Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng, nhân viên nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa làm tiền gia đình người chết. Cụ thể, trường hợp có người thân qua đời vì COVID-19 đem đi hỏa táng muốn lấy cốt về thờ phải chi trả 30 triệu đồng mới được lấy cốt...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm