Không cần thêm thông tư về nhập máy móc cũ

Vì vậy việc ban hành một thông tư riêng với những quy định kiểm định chung cho nhiều loại máy móc khác nhau như Dự thảo Sửa đổi thông tư quy định về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng (Thông tư 20) là không cần thiết. Góp ý của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp (DN) tại hội thảo góp ý sửa Thông tư 20 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Bộ KH-CN và diễn đàn DN Việt Nam tổ chức sáng 18-3 tại Hà Nội nêu như trên.

GS-TS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN vốn đầu tư nước ngoài, nói: “Tôi chắc rằng nhiều bộ đã có danh mục này rồi. Còn việc thông tư này quy định điều kiện nhập máy móc cũ cho các DNNN thì Luật Đầu tư công đã có quy định chặt chẽ về quy trình nhập máy móc, hàng hóa. Cho nên những quy định mang tính đề phòng nhập máy móc thiết bị cũ đã có, đâu cần phải có thông tư này”.

Một DN chuyên nhập máy móc trong ngành giao thông cũng cho rằng: “Mỗi ngành họ đã có những quy định kiểm định máy móc riêng của ngành đó. Ví dụ như ngành giao thông vận tải đã có Cục Đăng kiểm Việt Nam nhiều năm nay kiểm tra rất chặt. Bây giờ Nhà nước nói cải cách thủ tục hành chính mà cứ mỗi một khâu, một ngành lại đẻ ra một loại thủ tục cho riêng mình thì lại thêm một tầng nấc gây khó khăn thêm cho DN” - DN này nói.

Điều khiến cho nhiều DN và các chuyên gia lo ngại chính là điều kiện nhập máy móc, thiết bị cũ phải có niên hạn sử dụng 10 năm trở lên hoặc chất lượng còn 80% trở lên. “Tôi đã tham gia hội thảo, nhiều người trong ngành hải quan, kiểm định, kiểm tra chất lượng máy móc đều nói không thể nào giám định được một cái máy còn chất lượng bao nhiêu %. Một nhà máy, cả một dây chuyền họ tháo rời ra để nhập về thì cơ quan nào giám định được nếu không lắp lại. Một thiết bị cũng vậy, tháo rời ra rồi đưa đến hải quan kiểm định thì làm sao biết chất lượng còn bao nhiêu” - GS Mại bắt bẻ.

 “Tôi nghĩ nên để các DN tự cam kết về các yếu tố môi trường, an toàn, chất lượng cho dây chuyền, máy móc sản xuất của mình. Còn như thế nào là đảm bảo môi trường, an toàn sử dụng thì đã có những quy định chuyên ngành rồi. DN tự bỏ tiền ra thì họ phải lựa chọn máy móc nào dùng được chứ không ai nhập máy móc hỏng, không dùng được, không bán được thì có mà bán nhà ra đê mà ở. Không ai dại gì nhập rác thải như lo ngại của thông tư này” - một DN bày tỏ.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm