Không ai được quyền đứng trên nhân dân

“Có bộ trưởng nào lên diễn đàn mà không sợ dân? Có vị chủ tịch Quốc hội (QH), lãnh đạo điều hành QH nào dám nói theo kiểu đứng trên dân? Được nhân dân đồng tình, ủng hộ, giám sát, đóng góp ý kiến mới tạo ra sức mạnh của QH...”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh như vậy tại phiên làm việc sáng qua 9-3 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH khi cho ý kiến về báo cáo công tác nhiệm kỳ vừa qua của QH, UBTV QH.

Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

Trình bày dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIII của QH, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: QH khóa XIII cũng đã tập trung trí tuệ, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực hiện hoàn thành vai trò của mình trong công tác lập pháp, giám sát tối cao. QH cũng đã quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, đạt nhiều thành tựu trong công tác đối ngoại, đổi mới hoạt động của QH.

Trong đó đáng chú ý nhất, QH khóa này đã hoàn thành trọng trách xây dựng và thông qua bản Hiến pháp 2013, thể chế hóa đầy đủ đường lối của Đảng, đặc biệt là Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011)...

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho hay nhiệm kỳ của QH vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế đặc biệt là trong công tác lập pháp, giám sát tối cao. “Một số đạo luật còn quy định chưa đầy đủ, chưa sát thực nhu cầu cuộc sống nên hiệu quả điều chỉnh và tính khả thi không cao. Một số quy định vẫn còn mang tính nguyên tắc chung nên khi triển khai thực hiện vẫn phải phụ thuộc vào văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành… Nhiều dự luật chưa được đầu tư, chuẩn bị kỹ, chưa lắng nghe ý kiến chuyên gia, nhà khoa học cũng như các đối tượng bị luật điều chỉnh” - ông Phúc nói.

Về công tác giám sát QH, theo ông Nguyễn Hạnh Phúc vẫn còn một số bất cập, tồn tại như một số trường hợp chưa xác định rõ ràng trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến các vấn đề được giám sát, chưa xác định rõ biện pháp xử lý, chưa có chế tài phù hợp. Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát có lúc, có nội dung chưa thực sự quyết liệt. Việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của cử tri chưa đạt hiệu quả.

“Dân là điện, mình là bình ắcquy”

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá báo cáo công tác nhiệm kỳ của QH đã thể hiện tương đối đầy đủ những kết quả cũng như vai trò, chức năng của QH, UBTV QH trong nhiệm kỳ qua. Ông cũng đề nghị báo cáo nói sâu hơn về mối quan hệ giữa đại biểu QH, QH với nhân dân, trong đó nhân dân là nguồn sức mạnh của QH.

Chủ tịch QH ví von: “Dân như điện, còn mình là ắcquy. Họ nạp điện thì ắcquy chạy được. Nhiều anh đọc hộ người khác, nói linh tinh là không có ắcquy rồi”. Ông nhấn mạnh: “ĐBQH mang trong mình chức năng, nhiệm vụ mà nhân dân giao, mang ý chí nguyện vọng của nhân dân để đưa ra diễn đàn QH và đã làm tròn trách nhiệm ấy đối với cử tri”.

Dành 12 ngày xem xét, quyết định công tác nhân sự Nhà nước

Cũng tại phiên làm việc sáng 9-3, UBTV QH đã quyết định tại chương trình kỳ họp thứ 11 của QH khóa XIII (dự kiến diễn ra từ ngày 21-3 đến 16-4), sẽ dành 12 ngày (từ ngày 4 đến 16-4) để xem xét, quyết định về công tác nhân sự Nhà nước thay vì bảy ngày như kế hoạch trước đó.

Chương trình cụ thể sẽ được trình QH tại phiên họp trù bị. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết: “Công tác nhân sự sẽ được QH xem xét, quyết định trên cơ sở các kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm