Khốn khổ vì mùi thịt nướng!

Đây là nỗi niềm chung của nhiều người dân TP.HCM phải sống gần những quán ăn nướng thịt bằng bếp than.

Chị Trần Thị Thúy, ngụ đường Hà Huy Giáp, quận 12 ngao ngán: “Mới sáng ra đã nghe mùi thịt nướng từ quán cơm sát nhà bay qua. Nhiều hôm vào đến cơ quan trên người vẫn còn nghe mùi. Có lúc bực quá cũng muốn phản ánh lên phường nhưng nể tình hàng xóm lại thôi. Mà có gửi đơn tôi cũng không biết bày tỏ thế nào, chẳng lẽ nói bị ô nhiễm mùi thịt nướng?”.

TS Nguyễn Đắc Hiền, Phân viện trưởng Phân viện Nghiên cứu KHKT bảo hộ lao động TP.HCM, chia sẻ: “Trên đường đến cơ quan, tôi cũng hay chạy ngang các quán nướng thịt bằng bếp than. Mình mới đi ngang đã thấy khó chịu, huống hồ người dân sống gần đó. Họ phải ngửi cái mùi này hết ngày này qua ngày khác, không bực mình mới lạ!”.

“Không chỉ có mùi thịt nướng, nhiều người ở gần những nơi sản xuất bánh kẹo, xà phòng, sơn gỗ… cũng than phiền với chúng tôi miết. Họ nói cũng có lý, những mùi này thoáng qua thì nghe thơm nhưng ngửi quanh năm suốt tháng thì không ai chịu nổi” - bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT TP.HCM, xác nhận.

Theo TS Hiền, việc phát tán mùi với mức độ đậm đặc (dù hôi hay thơm) đều gây ô nhiễm môi trường, phải có biện pháp ngăn chặn. Nhưng bà Oanh cho hay việc kiểm tra, xử lý những nơi phát tán “mùi thơm” ở TP.HCM còn khó hơn xử lý ô nhiễm mùi hôi. Bởi hiện nay luật môi trường chỉ mới đưa ra quy định một số mùi đặc trưng như mùi hôi từ chất hữu cơ, mùi thuốc bảo vệ thực vật… Muốn xử lý, cơ quan chức năng phải đo lấy mẫu để xác định đó là chất gì, nồng độ bao nhiêu.

“Đối với quán ăn, tốt nhất không nên cho nấu nướng lộ thiên trên đường phố, gây ô nhiễm đến môi trường chung. Còn các cơ sở sản xuất bánh kẹoq, xà phòng, sơn gỗ nằm xen kẽ trong khu dân cư thì phải được di dời vào khu công nghiệp” - bà Oanh nêu giải pháp.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm