Khởi tố tội lộ bí mật và phát lệnh truy nã Vũ “nhôm”

Ông Vũ  là Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Chấn Phong).

Theo đó, cơ quan An ninh điều tra-Bộ Công an, đã ra quyết định khởi tố ông Vũ “nhôm” về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước" theo điều 263 Bộ luật Hình sự.

Một lãnh đạo công an TP Đà Nẵng cho biết, hiện đã phát lệnh truy nã đối với ông Vũ. 

Cụ thể, ngay sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra cũng công bố Quyết định truy nã số 222/ANĐT do Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ký ngày 21- 12 về việc truy nã Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và chưa biết bị can đang ở đâu.

Được biết, hiện Công an Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã này đến công an tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn để thực hiện.

Nếu bắt được người bị truy nã, yêu cầu báo ngay cho Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ở số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, số điện thoại: 06923.42431; 06923.43481

Ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ "nhôm". 

Trước đó, chiều tối ngày 21-12, một lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng xác nhận: A92 Bộ Công an đã thực hiện việc khám nhà ông Vũ “nhôm”. Cơ quan An ninh điều tra của Công an TP Đà Nẵng được đề nghị phối hợp.

Theo ghi nhận của PV tại Đà Nẵng, từ chiều đến 20 giờ 30, ngày 21-12, lực lượng công an đã có mặt tại nhà ông Vũ "nhôm" ở 82 Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để thực hiện việc khám xét này. Người dân hiếu kỳ đã tập trung trước khu vực nhà ông Vũ “nhôm” làm khu vực này kẹt cứng.
Trước đó, công an cũng có mặt tại công ty ông này nhiều giờ sau đó chở nhiều tài liệu từ căn nhà này để phục vụ điều tra.
Theo một nguồn tin xác tin, hiện tại cơ quan điều tra chưa bắt được Vũ “nhôm”.

Vũ "nhôm" được biết đến như một ông "Trùm" bất động sản ở Đà Nẵng.

Như chúng tôi đã thông tin hiện các cơ quan chức năng và cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ những sai phạm trong việc thực hiện chín dự án và mua, chuyển nhượng 31 nhà đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cuộc điều tra chín dự án và 31 nhà đất công sản là những khu đất vàng này đều thuộc sở hữu của ông Vũ "nhôm".

Cụ thể các dự án gồm: Khu Công viên An Đồn; Khu đô thị Harbour Ville của Công ty CP Đầu tư Mega; khu đất tại đường 2/9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch; dự án Phú Gia Compoud; khu dịch vụ du lịch nhà hàng - cà phê - bar và bến du thuyền (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng, phía Tây cầu Rồng); Dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước; lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng phường Phước Mỹ; Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông; Khu du lịch ven biển đường Trường Sa.

Ngoài ra, có 31 nhà, đất công sản và nhà đất cơ quan điều tra liên quan đến ông Vũ trong việc mua bán. Theo đó, hầu hết các nhà đất công sản được bán cho ông Vũ "nhôm" không qua đấu giá và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khác. Nhiều dự án sau khi sở hữu ông Vũ chuyển nhượng, bán lại kiếm lợi hàng trăm tỉ đồng mà Thanh tra Chính phủ từng có kết luận sai phạm đất đai Đà Nẵng vào năm 2012.
Đơn cử như năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc dự án với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông ông Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỉ đồng (thu chênh lệch 495,374 tỉ đồng)...

Có hay không?

Tại cuộc gặp mặt cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12) mới đây của lãnh đạo Đà Nẵng, nhiều câu hỏi về Vũ "nhôm" là ai đã được các cựu sĩ quan đặt ra.

Đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Nam Đà Nẵng (cũ) liên tiếp đặt nhiều câu hỏi: "Đề nghị phải làm rõ ông Phan Văn Anh Vũ là ai, có hay không chuyện Vũ đã có thể gây sức ép buộc chính quyền phải thực hiện theo ý mình là giải quyết đất, nhà công sản ở những nơi thuận lợi để làm dự án, mua bán chuyển nhượng với giá thấp, không qua đấu giá.

Làm rõ có hay không việc Vũ gây sức ép để Ban Thường vụ Thành ủy mua lại trụ sở của Hải quan thành phố trên đường Bạch Đằng không qua rao bán công khai… Tại sao có sự tắc trách như vậy? Có lợi ích nhóm hay không, ai đứng ra đằng sau người đó?

Có hay không chuyện Vũ chỉ mặt và có lời lẽ hăm dọa chủ tịch thành phố rằng tôi sẽ cho ông nghỉ việc, khi chính quyền không đồng ý yêu cầu của Vũ về một dự án nào đó?..."

Trả lời các cựu sĩ quan, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói rằng chưa biết các ý kiến trên là chính xác đến mức độ nào nhưng xin ghi nhận. Ông cũng cho hay các cơ quan chức năng - cụ thể là Bộ Công an - sẽ làm rõ việc Vũ "nhôm" là ai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm