Khởi tố chủ tịch xã vì 'biến' đất công thành 'đất ông'

Sáng 15-8, Phòng CSĐT tội phạm tham nhũng, kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba bị can về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Văn Thảo. Ảnh: CACC

Cụ thể, các bị can này gồm ông Lê Xuân Thảo, nguyên Chủ tịch UBND xã Hà Vinh, huyện Hà Trung; ông Ngô Văn Lưu - nguyên trưởng thôn Quý Vinh, xã Hà Vinh và Ngô Văn Dũng, nguyên cán bộ địa chính xã Hà Vinh (huyện Hà Trung).

Theo điều tra ban đầu của công an, năm 2013, ông Lê Xuân Thảo là Chủ tịch UBND xã Hà Vinh, đã chỉ đạo ông Ngô Xuân Dũng lúc đó là cán bộ địa chính xã Hà Vinh lập hồ sơ khống đề nghị UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) ở và đất trồng cây lâu năm cho chính gia đình ông Thảo. 

Toàn bộ diện tích đất này đều là diện tích đất công ích của xã Hà Vinh tại thôn 2 (nay gọi là thôn Quý Vinh). 

Tuy nhiên, để tránh dư luận, ông Thảo đã nhờ ông Ngô Văn Lưu (là trưởng thôn) đứng ra làm giấy tờ, khi được cấp GCN thì ông Lưu sẽ sang tên lại cho ông Thảo.

Đến ngày 13-9-2013, UBND huyện Hà Trung đã cấp GCN cho hộ ông Ngô Văn Lưu với diện tích 3.000 m2 bao gồm cả diện tích đất ở và đất trồng cây lâu năm.

Từ trái qua, các ông Lê Văn Thảo, Lê Văn Lưu và Ngô Văn Dũng. Ảnh: CACC

Ngày 18-4-2014, ông Ngô Văn Lưu làm thủ tục sang nhượng tên mảnh đất nói trên cho ông Lê Xuân Thảo như đã thỏa thuận ban đầu. Đến 13-5-2014, UBND huyện Hà Trung đã cấp GCN cho gia đình ông Lê Văn Thảo trên mảnh đất công ích đó của xã Hà Vinh. 

Việc UBND huyện Hà Trung cấp GCN cho hộ ông Ngô Văn Lưu trên cơ sở số hồ sơ khống và sau này sang tên cho ông Lê Xuân Thảo là hoàn toàn sai với Luật đất đai, gây thiệt hại cho Nhà Nước hàng trăm triệu đồng.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Thanh Hóa, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ những hành vi sai phạm của ba cán bộ trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm