Khởi tố bị can trong vụ tấn công mạng báo điện tử VOV

Chiều 21-6, Bộ Công an tổ chức họp báo thông tin về kết quả công tác 6 tháng đầu năm. Một trong những nội dung được nhiều cơ quan báo chí quan tâm là vụ việc tấn công mạng nhằm vào báo điện tử VOV.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), đến nay cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra vụ tấn công mạng nêu trên.

Bước đầu, công an đã khởi tố bị can đối với một người trong nhóm nghi phạm. Tuy nhiên danh tính và tội danh của bị can chưa được tiết lộ vì vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra mở rộng.

Cũng theo lãnh đạo A05, ngoài bị can đã bị khởi tố, một số người khác liên quan cũng bị triệu tập để lấy lời khai làm rõ. “Hiện Cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ động cơ, mục đích của nhóm người này”- ông Mạnh thông tin.

Liên quan đến một số thông tin cho rằng bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ khu du lịch Đại Nam) có liên quan đến vụ tấn công mạng, ông Mạnh cho biết có hay không việc này thì phải chờ kết quả điều tra kết luận chính thức.

Ông Mạnh khẳng định hành vi tấn công mạng nhằm vào Báo điện tử VOV là vi phạm pháp luật, bao gồm cả việc kích động, cổ vũ các đối tượng khác tấn công. Điều này đã được quy định rõ trong các văn bản pháp luật.

Thông tin thêm, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết kết quả điều tra đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh bà Hằng có liên quan đến vụ việc trên.

Trước đó, toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của Báo Điện tử VOV trên Google, Facebook bị spam đe dọa, thóa mạ, kêu gọi tẩy chay... Các đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản khác nhau vào bình luận ác ý, chửi bới, đánh giá VOV 1* (1 sao) trên Google Map.

Sau đó, các fanpage khác của VOV1, VOV2, Kênh truyền hình VOV… cũng liên tiếp nhận hàng trăm bình luận tương tự.

Theo VOV, các phóng viên cũng bị hàng loạt nick lạ gửi tin nhắn chửi bới, xúc phạm, đe dọa. Không dừng lại ở đó, nhóm đối tượng còn dò tìm số điện thoại, mạng xã hội của vợ hoặc chồng phóng viên VOV.VN để khủng bố dưới dạng tin nhắn.

Đến sáng 13-6, trên một trang fanpage có tên “Fan Thép Chị Hằng” đã đăng toàn bộ cái gọi là "cách thức" hack phần mềm quản trị nội dung (CMS) của Báo Điện tử VOV.

“Từ sáng 13-6, việc truy cập vào địa chỉ VOV.VN rất khó khăn, chập chờn. Đến 13h cùng ngày, Báo Điện tử VOV đã bị tấn công mạng khiến bạn đọc không thể truy cập trong nhiều giờ sau đó”- VOV thông tin.

Báo Điện tử VOV cũng đã liên hệ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ TT&TT để phối hợp giải quyết, xử lý những sai phạm của các đối tượng quá khích khi cố tình tấn công các nền tảng kỹ thuật của một cơ quan truyền thông quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm