Khởi tố 6 người ‘chạy’ hồ sơ chất độc hóa học

Cuối tháng 11-2019, Pháp Luật TP.HCM có loạt bài “Bi hài với hàng ngàn hồ sơ nhiễm chất độc hóa học dỏm”, phản ánh nhiều địa phương có tình trạng người con đàn cháu đống nhưng được xác nhận là vô sinh, người hoàn toàn khỏe mạnh thì được xác nhận là dị dạng, dị tật.

Theo xác minh ban đầu của Bộ LĐ-TB&XH, riêng tỉnh Thái Bình có đến hơn 100 trường hợp có dấu hiệu làm giả hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp chất độc hóa học (CĐHH).

Liên quan vấn đề trên, mới đây Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình có văn bản báo cáo.

Theo đó, sau khi có thông tin và kết luận của Bộ LĐ-TB&XH, sở tham mưu và UBND tỉnh đã lập tổ thực chứng gồm công an, Bộ chỉ huy Quân sự, Sở Y tế, Hội đồng giám định y khoa tỉnh… để rà soát hồ sơ, thực chứng tình trạng dị dạng, dị tật con đẻ của người hưởng CĐHH. Qua đó đã đình chỉ trợ cấp nhiều trường hợp sai sót.

Công an tỉnh Thái Bình cũng vào cuộc, thu thập toàn bộ hồ sơ nghi vấn sai sót trong việc xác nhận bệnh án của các cơ sở y tế về bệnh gai sống chẻ đôi đến công an tỉnh.

Các nhân viên nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam  tỉnh Quảng Trị. Ảnh tư liệu: A.TUẤN

Qua điều tra, công an khởi tố sáu bị can, trong đó có năm người là cán bộ thuộc ngành LĐ-TB&XH.

Cụ thể, công an đã khởi tố hai nhân viên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình, khởi tố ba cán bộ LĐ-TB&XH ở các xã thuộc huyện Đông Hưng và một người tên Bùi Văn Phiêu, lao động tự do ở huyện Tiền Hải.

Theo đó, Phiêu đã móc nối với ba cán bộ LĐ-TB&XH ở các xã để “chạy” kết quả chụp X-quang với kết luận bị mắc bệnh gai sống chẻ đôi cho 11 trường hợp. Sau khi có bệnh án, Phiêu đưa hồ sơ cho hai cán bộ của sở để hoàn tất việc hưởng chế độ. Tại cơ quan điều tra, các bị can khai đã nhận tiền của người dân, người nhận ít nhất là 2 triệu đồng/hồ sơ, nhiều nhất là 15 triệu đồng/hồ sơ.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH phát hiện nhiều người dân ở một huyện tại Thái Bình cùng nhau viết đơn xin được nhập viện để điều trị nội trú tại BV Tâm thần Trung ương I. Điều trị được 10-15 ngày lại viết đơn xin ra viện và cam kết với cùng một lý do: “Bệnh đã đỡ nhiều nhưng do gia đình có việc bận nên đề nghị bệnh viện cho về nhà uống thuốc theo đơn”. Đồng thời những nhóm người này viết đơn xin được sao bệnh án điều trị bệnh nhằm mục đích về địa phương làm chế độ, chính sách.

Qua tiếp xúc, đoàn thanh tra nhận thấy các trường hợp này hoàn toàn bình thường, nhớ rất rõ về thời gian công tác, thời gian chiến đấu, cũng như hiểu rất rõ về các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

“Phần lớn các trường hợp này là đảng viên, cán bộ hưu trí, hiện nay đang tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ, đang làm bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn…” - Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết.

Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm