Khởi tố 3 cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng 'vòi tiền' ở Vĩnh Phúc

Ngày 18-6, liên quan đến vụ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng "vòi tiền" tại Vĩnh Phúc, Công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ba trong năm thành viên của đoàn về tội nhận hối lộ.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, trưởng đoàn thanh tra tại Vĩnh Phúc.

Ba người nói trên gồm: Trưởng đoàn Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi, Phó trưởng Phòng chống tham nhũng), ông Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên phòng thanh tra xây dựng 2) và bà Nguyễn Thùy Linh (25 tuổi, cán bộ Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra).

Trao đổi vớiPLO, luật sư Nguyễn Minh Long (Đoàn LS TP Hà Nội), cho biết đã nhận được thông báo của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc về việc chấp nhận đăng ký bào chữa cho bà Nguyễn Thùy Linh.

Ông Long cho hay đã được cơ quan công an thông báo về việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Hiện ông đang sắp xếp thời gian để gặp thân chủ của mình, phối hợp với cơ quan công an thực hiện các quy trình tố tụng tiếp theo.

Trước đó, PLO đã đưa tin, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang điều tra nghi án đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng gồm năm người có hành vi "vòi tiền" các doanh nghiệp và UBND xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Trong số này, bà Nguyễn Kim Anh, ông Đặng Hải An và bà Nguyễn Thùy Linh đang bị tạm giữ.

Công an xác định ông Đặng Hải Anh bị bắt quả tang khi đang nhận 90 triệu đồng của ông Đ.N.Y. (Phó Giám đốc công ty Đ.T.). Còn bà Nguyễn Thị Kim Anh bị bắt quả tang khi đang nhận 68 triệu đồng của ông T.H. (kế toán UBND xã Tân Tiễn, huyện Vĩnh Tường) và 91,5 triệu đồng của ông Đ.M.C. (công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường).

Đặc biệt, công an cũng cho biết đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Đoàn thanh tra tại UBND huyện Vĩnh Tường.

Qua quá trình khám xét, công an thu giữ nhiều hồ sơ của các đơn vị thi công công trình trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, 335 triệu đồng trong chiếc tủ do bà Nguyễn Thị Kim Anh quản lý, cùng nhiều máy tính, điện thoại và một số đồ vật liên quan khác.

Được biết, việc tạm giữ thành viên của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng xuất phát từ đơn tố cáo của nhiều doanh nghiệp, UBND xã, cá nhân trên địa bàn huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Theo đó, họ tố đoàn này có hành vi lợi dụng nhiệm vụ thanh tra, ép các doanh nghiệp, UBND các xã phải đưa tiền để được xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình thanh tra.

Cũng liên quan đến vụ việc, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu có sai phạm; báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng trước ngày 30-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm