Khởi động dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

“Nhà đầu tư đề xuất khởi công dự án vào ngày 26-6. Thời điểm này đã được các sở, ngành liên quan đồng ý và chúng tôi đang chờ ý kiến chính thức của UBND TP.HCM”. Chiều 3-6, một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết sau khi đại diện UBND TP và Công ty Cổ phần Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) ký kết hợp đồng dự án chống ngập triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Tổng kinh phí của dự án này gần 9.930 tỉ đồng.

Buổi ký kết hợp đồng diễn ra vào sáng cùng ngày. Theo đó, nhà đầu tư sẽ bỏ vốn thực hiện dự án và sẽ được UBND TP thanh toán bằng quỹ đất và bằng tiền (hợp đồng theo hình thức xây dựng - chuyển giao).

Theo kế hoạch, dự án được thi công hoàn thành sau ba năm nhằm chống ngập do triều cho vùng trung tâm TP.HCM. Dự án có các hạng mục chính như xây dựng sáu cống kiểm soát triều tại Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định cùng với tuyến đê bao ven sông Sài Gòn sẽ từ Vàm Thuật đến sông Kinh với chiều dài hơn 7,8 km. Để vận hành công trình này, nhà đầu tư sẽ xây dựng nhà quản lý trung tâm và hệ thống theo dõi kiểm soát mực nước triều tự động tại khu vực phía nam TP.HCM.

Các cửa sông lớn ở TP.HCM sẽ được xây các cống kiểm soát triều, chống ngập. Ảnh: KB

Được biết, Trung Nam Group đã lập Công ty TNHH BT Trung Nam 1547 (1547 là từ viết tắt của quy hoạch thủy lợi phục vụ chống ngập cho TP.HCM) để thực hiện dự án trên. Công ty này cùng với Trung Nam Group làm thành một bên để ký hợp đồng BT với UBND TP nhằm thực hiện dự án.

Về lý do thực hiện dự án trên, trong báo cáo cho UBND TP vào cuối tháng 5-2016, Trung tâm Chống ngập cho biết căn cứ báo cáo cuối cùng của tư vấn Royal Haskoning (Hà Lan) việc thực hiện theo quy hoạch thủy lợi biến thể là phương án nổi trội trong chiến lược quản lý rủi ro ngập, đem lại lợi ích kinh tế-xã hội rất lớn cho TP. Trong đó tập trung cho giai đoạn 2015-2020 là giải quyết khu vực trung tâm TP.HCM.

Ngoài ra, trước nhu cầu cấp bách của dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu, Thủ tướng đã đồng ý cho UBND TP áp dụng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện bằng hình thức BT thanh toán bằng quỹ đất. Trường hợp giá trị quỹ đất thanh toán nhỏ hơn giá trị dự án BT, UBND TP được thanh toán bằng ngân sách. Sau đó, dựa trên kết quả chỉ định nhà đầu tư của UBND TP, giám đốc Sở KH&ĐT đã thay mặt UBND TP ký kết thỏa thuận đầu tư dự án giải quyết ngập do triều theo hình thức PPP (hợp đồng BT) vào tháng 3-2016. Sau đó, UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này.

Trung tâm Chống ngập cho biết dự án giải quyết ngập triều có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) sẽ giải quyết ngập cho khu vực rộng 550 km2 của TP gồm lưu vực trung tâm, phía bắc, phía tây, một phần đông bắc, đông nam. Dự án cũng sẽ giải quyết an sinh xã hội cho khoảng 6,5 triệu dân thuộc 13 quận trung tâm (gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp và các quận 12, Bình Tân, một phần quận 2, 9, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm