Khởi công xây dựng tuyến metro Bến Thành-Tham Lương

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá: Tuyến metro số 2 là một trong những dự án quan trọng nằm trong chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng 10 năm tới của cả nước. Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP.HCM và các quận, huyện triển khai dự án đúng tiến độ, đồng thời thực hiện tốt chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư cho người dân. “Công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư cho người dân được làm tốt là chúng ta đã hoàn thành được 50% dự án” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phải phối hợp ngay với các bộ, ngành và UBND TP nhằm tháo gỡ các vướng mắc về kỹ thuật, cơ chế tài chính để dự án được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Khởi công xây dựng tuyến metro Bến Thành-Tham Lương ảnh 1

Theo ông Rolf Schulze, đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam, trong quá trình xây dựng tuyến metro số 2, các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn đến từ Đức và châu Âu sẽ từng bước đưa vào và chuyển giao cho TP những kỹ thuật, công nghệ mới nhất như công nghệ xây dựng đường hầm, toa xe, thiết bị điện và quy trình vận hành, khai thác metro… Ông Ayumi Konishi - Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cam kết, ngoài việc tài trợ kịp thời, theo đúng tiến độ từng giai đoạn của tuyến metro số 2, ADB sẽ tham gia tài trợ các tuyến metro khác để sớm hoàn thiện hệ thống metro ở TP.HCM.

Tuyến metro số 2 có tổng chiều dài khoảng 20 km, dự kiến vận hành vào năm 2016. Điểm đầu của tuyến tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, điểm cuối tại Bến xe An Sương.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 23.700 tỉ đồng (tương đương 1,25 tỉ USD). Trong đó, phần vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 540 triệu USD, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) là 150 triệu euro (195 triệu USD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) hơn 240 triệu euro (313 triệu USD, trong đó khoản viện trợ không hoàn lại của KfW là 85,75 triệu euro). Phần vốn trong nước khoảng 3.800 tỉ đồng (200 triệu USD).

L.ĐỨC - H.LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm