Khởi công cao tốc Bến Lức-Long Thành

Tuyến cao tốc này dài 57km, đi qua các tỉnh Long An (dài 2,7km, qua các huyện Bến Lức và Cần Giuộc), TP.HCM (dài hơn 26km, qua các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ) và Đồng Nai (dài 28km, qua các huyện Nhơn Trạch và Long Thành). Dự án gồm bốn làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Khởi công cao tốc Bến Lức-Long Thành ảnh 1

Khởi công cao tốc Bến Lức-Long Thành ảnh 2

Một trong những lý do dự án có vốn đầu tư lớn, theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư) là vì dự án qua vùng có nhiều sông ngòi, sình lầy. Vì vậy dự án phải xây dựng 20km cầu và cầu cạn, đặc biệt có hai cầu dây văng là cầu Bình Khánh (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ) và cầu Phước Khánh (nối huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch).
Dự án còn có sáu nút giao, hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước, trung tâm điều hành giao thông, trạm dừng xe, trạm thu phí... và hệ thống giao thông thông minh.
Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 31.320 tỉ đồng, trong đó vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản là 635 triệu ÚD và vốn đối ứng ngân sách 337 triệu USD.
Hôm nay (19-7), gói thầu J2 đầu tiên của dự án được khởi công (tổng vốn trúng thầu trên 1,4 tỉ Yên Nhật và gần 2.460 tỉ đồng), do liên danh Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 là đơn vị thi công, được chọn thông qua đấu thầu quốc  tế.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, tuyến cao tốc này nằm trong mạng lưới 2.000km đường ô tô cao tốc trên cả nước. Khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ rút ngắn thời gian đi từ Long An đến TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối các tỉnh Đông và Tây Nam bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Nam. Ngoài ra, khi hoàn thành cùng với tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu tạo thành một tuyến hành lang kinh tế thuộc tiểu vùng sông Mê Công mở rộng từ Bangkok (Thái Lan) qua Phom Penh (Campuchia), TP.HCM đến Vũng Tàu.

Khởi công cao tốc Bến Lức-Long Thành ảnh 3

"Đây là dự án cao tốc dài nhất, có tổng vốn đầu tư lớn nhất với thời gian chuẩn bị bốn năm dể đến hôm nay đủ điều kiện khởi công. Do vậy, tôi yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công đặc biệt quan tâm đến chất lượng, an toàn đảm bảo đến giữa năm 2018 đưa tuyến cao tốc này đưa vào khai thác. Nhưng TP.HCM, Long An và Đồng Nai phải tập trung giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, song phải quan tâm giải quyết chế độ và có chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng" - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Một số hình ảnh tại Lễ khởi công:

Khởi công cao tốc Bến Lức-Long Thành ảnh 4

Cầu Phước Khánh nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua sông Lòng Tàu. Cầu dài 3,18km, trụ chính cao 135m.

Cầu Bình Khánh nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP.HCM. Cầu dài 2,76km, trụ chính cao 155m. Cùng với cầu Phước Khánh, cầu Bình Khánh có tĩnh không thông thuyền cao 55m.

Nút giao giưa cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo trên địa bàn huyện Nhà Bè (TP.HCM) sẽ tạo điều kiện kết nối vào khu đô thị cảng Hiệp Phước đang được TP.HCM tập trung phát triển.

Nút giao giữa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với tuyến cao tốc TP.HCM -Trung Lương tại huyện Bến Lức (Long An). Đây cũng là điểm đầu của dự án cao tốc vừa được khởi công.

Nút giao của tuyến cao tốc với quốc lộ 51 là điểm cuối của dự án cao tốc dài hơn 57km, có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến trên 32.000 tỉ đồng.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm