Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Khởi công BV Ung bướu 2 với quy mô 1.000 giường

“Người dân đến BV chữa bệnh không phải vì BV lớn, nhà cao cửa rộng mà xuất phát từ chất lượng của đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ. Vì vậy, công tác đào tạo cán bộ để chuẩn bị đội ngũ cho BV là vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết. Tôi đã chứng kiến có nơi thành lập BV ung bướu rồi nhưng phải giải tán vì không có đội ngũ”.

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công xây dựng công trình Cơ sở 2 BV Ung bướu TP.HCM, sáng 26-6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ngành y tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều phương diện, được thế giới đánh giá cao. Đặc biệt tuổi thọ người Việt Nam của chúng ta đã lên 74 tuổi, thuộc nhóm đầu của khu vực châu Á và vượt lên nhiều nước châu Âu như Nga và một số nước.

Bệnh viện ung bướu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức khởi công xây dựng BV Ung bướu cơ sở 2, sáng 26-6. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuy vậy, một số lĩnh vực chúng ta vẫn còn nhiều khuyết điểm tồn tại, nhất là tỉ lệ BHYT trong nhân dân còn thấp và đặc biệt là công tác chống quá tải của các BV tuyến cuối còn nhiều trăn trở, bức xúc.

Trước đây nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có quyết định xây dựng 5 BV tuyến cuối và Cơ sở 2 BV Ung bướu TP.HCM. Đây là điều cần thiết và đúng đắn bởi lẽ số người mắc bệnh ung thư ở nước ta từ 100.000 đến 150.000 người và số tử vong lên đến 100.000 người.

Trong khi đó số giường bệnh cho bệnh nhân chữa ung thư còn rất thấp. Chỉ mới có 25 giường bệnh trên 1 triệu dân. Trong khi đó Thái Lan đã đạt mức trên 100 giường bệnh/1 triệu dân, Singapore là 1 giường bệnh/1 triệu dân.

Vì vậy việc xây dựng một số cơ sở chuyên khoa để chữa trị căn bệnh ung thư, căn bệnh hiểm nghèo trong thời đại hiện nay là rất cần thiết đối với ngành y tế Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (phải) trao đổi với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi lễ khởi công xây dựng BV Ung bướu Cơ sở 2, sáng 26-6. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tại buổi khởi công, Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư thường xuyên rà soát, kiểm tra công việc, đôn đốc chỉ đạo để thực hiện đúng tiến độ dự án. Phải đảm bảo chất lượng của dự án này để làm gương cho các BV khác. Không để xảy ra tình trạng mới thi công, mới xây dựng đây đã hư hỏng, xuống cấp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khởi công xây dựng BV Ung bướu Cơ sở 2, sáng 26-6. Ảnh: HOÀNG GIANG

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng BV Ung bướu Cơ sở 2, sáng 26-6. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Bên cạnh đó, công tác đào tạo cán bộ để chuẩn bị đội ngũ cho BV này vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết. Có nơi đã thành lập BV Ung bướu rồi nhưng phải giải tán vì không có đội ngũ. Ngoài ra, ngành y tế nên chú trọng đến vấn đề tiếp thu khoa học công nghệ mới từ các nước phát triển về điều trị ung thư nhằm có nhiều biện pháp tốt đáp ứng với căn bệnh tử thần này” - ông Phúc cho biết.

hủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo TP.HCM thực hiện nghi thức khởi công xây dựng BV Ung bướu Cơ sở 2, sáng 26-6. Ảnh: HOÀNG GIANG

Dự án đầu tư xây dựng công trình Cơ sở 2 BV Ung bướu TP.HCM có quy mô 1.000 giường bệnh, xây dựng trên thửa đất rộng 55.594 m2. Công trình gồm khối nhà chính quy mô 10 tầng và hai hầm với đầy đủ các khu khám bệnh, điều trị nội trú, bãi đậu xe, sân đậu trực thăng phục vụ công tác vận chuyển bệnh nhân cấp cứu. Khối nhà kỹ thuật nghiệp vụ trung tâm phục vụ cho toàn bệnh viện và khối phụ trợ.

Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng Sở Y tế cùng Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt - Công ty Cổ phần ERA E&C đồng xây dựng với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm