Khó xử lý xe quá tải

“Thời gian qua xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng như vụ ở Đắk Lắk, Sa Pa khiến nhiều người tử vong. Hiện tình trạng đi sai luồng tuyến, xe “dù”, bến “cóc”, xe quá tải còn phổ biến. Cùng đó đã phát hiện một số tài xế dương tính với ma túy... Chúng ta phải làm rõ trách nhiệm, xử lý triệt để tình trạng này” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến về ATGT với 63 tỉnh, thành sáng 3-10.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện TP gặp nhiều khó khăn trong xử lý xe quá tải, chở quá số khách. Cụ thể, khi dừng xe hạ tải thì lực lượng chức năng phải chịu trách nhiệm bảo quản hàng hóa, nếu hư hỏng, thất thoát thì chủ xe sẽ đòi bồi thường. Do nắm được tâm lý ngán ngại của lực lượng chức năng nên nhiều chủ xe, tài xế vẫn cố tình chở quá tải. Còn với xe khách chở quá số người, việc lực lượng chức năng đưa bà con xuống chờ đợi xe khác tới chở cũng dễ bị phản ứng. “Do đó đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an hướng dẫn về việc dừng xe, yêu cầu chủ hàng đến tháo dỡ, hạ tải hoặc có trách nhiệm vận chuyển số người chở dư phải xuống xe…” - ông Tín đề nghị.

Về kiểm soát tải trọng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết tới đây Bộ sẽ đặt các thiết bị cân xe không dừng trên quốc lộ 1 và 14 để kiểm tra sơ bộ. Những xe chở quá tải sẽ buộc phải vào trạm chính để cân kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô. Đồng thời kiểm soát tải trọng cả xe quân sự chở hàng hóa dân sinh.

L.ĐỨC

Đến nay đã có 129.105 trên tổng số 136.132 tài xế đã được các Sở GTVT kiểm tra sức khỏe. Qua đó, phát hiện 1.769 tài xế không đủ điều kiện cầm lái (381 người dương tính với chất ma túy và 1.388 người không đủ sức khỏe). Các đơn vị vận tải đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với những người này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm