ĐIỀU KIỆN MỚI VỀ KINH DOANH VẬN TẢI:

Khó cả phía quản lý lẫn người kinh doanh

“Không chỉ làm khó cho kinh doanh xe khách trên tuyến cố định, theo hợp đồng, du lịch lữ hành mà Thông tư 14/2010TT-BGTVT của Bộ GTVT (có hiệu lực từ ngày 8-8) còn gây khó khăn cho cả xe buýt, taxi, vận tải hàng hóa và cả phía người quản lý các hoạt động kinh doanh vận tải”. Nhiều ý kiến đã khẳng định như trên.

Lãng phí, không khoa học…

Theo thông tư, trước khi đưa xe buýt vào khai thác trên tuyến, doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng ký với Sở GTVT màu sơn xe.

Ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã vận tải TP, cho rằng quy định này là ngược với hoạt động xe buýt hiện nay. Vì lẽ, việc quy định màu sơn cho từng loại xe buýt thuộc thẩm quyền của Sở GTVT. Một cán bộ Sở GTVT thì cho rằng giao cho doanh nghiệp, HTX đăng ký màu sơn xe buýt sẽ dẫn tới hệ quả là trên đường phố xuất hiện đủ loại màu sắc xe buýt. Điều này vừa không khoa học vừa gây khó cho công tác quản lý.

Thông tư còn quy định: Tại các điểm dừng xe buýt trong nội đô mà có vỉa hè rộng từ 4 m trở lên phải xây dựng nhà chờ; ngoại ô là từ trên 1,5 m… “Đây là quy định không khoa học vì nhà chờ là nơi dành cho hành khách chờ xe của nhiều tuyến và hiện cứ ba đến bốn điểm dừng mới xây một nhà chờ. Chưa hết, phần lớn các tuyến đường ở TP.HCM (cả nội đô và ngoại ô) có chiều rộng vỉa hè không đáp ứng như điều kiện mà thông tư quy định, nếu không linh động xây nhà chờ, hành khách sẽ không có chỗ trú nắng, mưa. Còn nếu cứng nhắc lấy chiều rộng vỉa hè làm cơ sở để xây nhà chờ thì sẽ có rất nhiều nhà chờ trên một tuyến đường đồng nhất có vỉa hè rộng trên 4 m, sẽ gây lãng phí lớn” - một cán bộ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Trung tâm Xe buýt) nói.

Khó cả phía quản lý lẫn người kinh doanh ảnh 1

Các hãng taxi lớn ở TP không có bãi đỗ xe như điều kiện của Bộ GTVT quy định mà phải mượn chỗ của các cây xăng để đậu qua đêm.

Nhiều quy định khó thực thi

Theo ông Dương Tiến Thự, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã taxi Sài Gòn, nhiều năm qua Bộ GTVT đã đặt ra điều kiện về bãi đỗ xe của doanh nghiệp nhưng không đơn vị nào ở TP thực hiện được vì tìm không ra mặt bằng. Ngay đến các đại gia taxi còn phải “núp” bên các cây xăng mà họ hợp đồng đổ xăng thường xuyên để làm bãi đậu qua đêm. Nay Bộ GTVT tiếp tục theo đuổi điều kiện “các doanh nghiệp, hợp tác xã chạy theo tuyến cố định, xe buýt, taxi… phải chứng minh có đủ diện tích làm chỗ đỗ cho số xe” là tiếp tục đẩy doanh nghiệp vào chỗ khó…

Để nâng cao ý thức trách nhiệm và quyền từ chối vận chuyển của lái xe đối với các loại hàng gian, hàng giả, hàng nguy hiểm…, thông tư quy định: Khi vận chuyển hàng hóa, lái xe phải mang theo phiếu xuất hàng, trong đó phải ghi rõ tên hàng hóa, trọng lượng, địa điểm xuất và giao hàng…

Tuy nhiên, ông Lương Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH Giao nhận, vận tải và thương mại Công Thành, nhận định: “Đây là quy định không thực tế. Với doanh nghiệp vận chuyển hàng ở các cảng thì hàng hóa có hợp lệ, hợp pháp hay không đã có hải quan cũng như các cơ quan chức năng khác kiểm hóa trước đó mới cho xuất khỏi kho, cảng. Vì vậy, hà cớ gì lái xe phải mang theo phiếu xuất hàng ghi rõ các nội dung như điều kiện mà Bộ GTVT đưa ra. Mặt khác, một hợp đồng là cho cả lô hàng với hàng trăm container thì không thể “xé” ra thành những bản hợp đồng nhỏ giao cho từng lái xe vận chuyển từng chuyến. Lái xe chỉ cần cầm theo lệnh vận chuyển hàng như quy định hiện hành là phù hợp!” - ông Thành nói.

Có quá nhiều bất ổn nên dù có hiệu lực từ 8-8 nhưng tới nay, Bộ GTVT vẫn chưa hướng dẫn việc triển khai thực hiện thông tư. “Dự kiến đầu tháng 9, Bộ mới vào tập huấn, hướng dẫn cho TP.HCM để áp dụng” - ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải công nghiệp, Sở GTVT TP.HCM, thông tin.

Việc của Sở GTVT sao UBND phải ôm?

Thông tư quy định: Với tuyến xe buýt giữa hai tỉnh liền kề, khi điều chỉnh hành trình, tần suất xe chạy phải được UBND hai tỉnh đồng ý... là quy định không phù hợp. Bởi Sở GTVT là cơ quan chuyên môn, được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thay mặt thực hiện quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn và các vấn đề liên quan đến tỉnh bạn. Quy định của thông tư đã đẩy UBND các tỉnh vào thế ôm việc mà mình không nắm rõ chuyên sâu.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm