Khiếu kiện Hà Nội sẽ gia tăng vì nhiều dự án sắp triển khai

Chiều 6-12, kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai và kết quả giải quyết kiến nghị cử tri; việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn…

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu.

Do kỳ họp này HĐND TP Hà Nội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 chức danh nên phiên chất vấn, trả lời chất vấn chỉ gói gọn trong một buổi chiều ngày 6-12.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi về các vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri, các vụ việc phức tạp còn tồn đọng. Trong đó tại quận Hoàng Mai có 21 vụ việc phức tạp, mới giải quyết được chín vụ, còn tồn tại 12 vụ; quận Ba Đình có 15 vụ việc, mới giải quyết được bốn vụ, còn 11 vụ tồn đọng; các quận, huyện khác cũng có nhiều vụ việc phức tạp kéo dài tồn đọng tương tự…

Tham gia giải trình tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết quận có 21 vụ việc khiếu kiện thì 18 vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB). Quận Hoàng Mai đã tập trung quyết liệt cho vấn đề này, hiện phần lớn các vụ việc được giải quyết.

Hầu hết các vụ việc này đều là khiếu kiện liên quan đến một số dự án tồn tại từ nhiều năm về trước. Nguyên nhân do chính sách về GPMB có nhiều thay đổi dẫn đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho người dân nhận bồi thường trước và sau trên cùng một dự án có sự khác biệt.

Trước tình trạng này UBND quận Hoàng Mai đã báo cáo TP để có phương án giải quyết. “Ví dụ như dự án đường Vành đai 2,5 Đầm Hồng - QL1, hiện chỉ còn sáu hộ dân kiên quyết không chấp nhận phương án GPMB vì cho rằng dự án sai quy hoạch. Hay như dự án đường Tam Trinh, về phía Yên Sở có mặt cắt 55 m nhưng nhiều người dân vẫn cho rằng mặt cắt chỉ có 40 m, không chấp nhận di dời, GPMB. Quận vẫn nỗ lực đối thoại với người dân đến cùng, không có kết quả mới thực hiện cưỡng chế” - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nói.

Theo ông Hiếu, Hoàng Mai hiện có 86 dự án đang triển khai, thời gian tới các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai sẽ còn tiếp tục gia tăng chứ không giảm, vì phải GPMB tại nhiều dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng.

Thừa nhận Hà Nội còn nhiều vụ việc phức tạp kéo dài nhiều năm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho rằng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ “không thể chung chung, chờ TP giải quyết rồi đùn đẩy nhau”.

“Các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại của người dân theo thẩm quyền, đôn đốc giải quyết và báo cáo TP. Vì chỉ cần một vụ việc không tập trung giải quyết thì sẽ tạo thành điểm nóng, gây bức xúc” - ông Hùng nói. Theo ông Hùng, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung giải quyết vấn đề này, trong đó người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện, thị phải có trách nhiệm trước UBND TP Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay tới đây Hà Nội sẽ thành lập một đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng làm trưởng đoàn để kiểm tra, chỉ đạo, đốc thúc giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài trên địa bàn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy