Khi nhân chứng thừa nhận khai man

TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) vừa đưa vụ Nguyễn Văn Nhựt bị truy tố về tội cố ý gây thương tích ra xử sơ thẩm. Sau một ngày làm việc, tòa ra quyết định trả hồ sơ vì không thể làm rõ được những tình tiết trong vụ án. Một điều đáng chú ý, tòa đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra nhân chứng Bùi Thị Nhuần về tội khai báo gian dối theo Điều 307 BLHS, đồng thời đề nghị Công an quận Bình Thạnh làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng của nhân chứng Trần Viết Tiến.

Đánh người vô can

Theo hồ sơ, ngày 9-10-2011, nhóm của Nhựt (trong đó có Nhuần và Tiến) đi nhậu tại một quán hát với nhau ở phường 25 (quận Bình Thạnh). Lúc tính tiền, Nhựt thấy giá bia bàn mình đắt hơn so với bàn bên cạnh nên lời qua tiếng lại với nhân viên tính tiền.

Lúc này anh Phùng Ngọc Minh đang hát giao lưu trên sân khấu. Nhựt yêu cầu chủ quán tắt nhạc để tính tiền. Chủ quán không nghe. Nhựt cầm ly thủy tinh lên sân khấu nói: “Tao nói là mày không được hát mà còn hát”. Anh Minh trả lời: “Nhạc ồn ào quá tôi không nghe thấy anh nói” và nhận ra Nhựt (hàng xóm) nên nói: “Anh Nhựt ơi, anh em mình gần xóm thôi mà anh làm gì vậy”. Anh Minh vừa dứt câu đã bị Nhựt đập ly bia vào mặt gây thương tật 52%. Thấy anh Minh bị chảy máu nhiều, Nhựt đưa anh đi bệnh viện cấp cứu, sau đó bỏ trốn.

Đến ngày 28-10-2011, Nhựt đến cơ quan điều tra làm việc, không thừa nhận mình gây thương tích cho anh Minh. Theo Nhựt, hôm xảy ra sự việc, Nhựt chỉ lên sân khấu nói anh Minh dừng hát và giữa hai bên chỉ xảy ra xô xát nhẹ. Còn người dùng ly thủy tinh đánh anh Minh là một thanh niên đội nón kết (nhậu chung bàn với Nhựt) gây ra. Nhựt còn khai không có quan hệ quen biết với những người ngồi nhậu chung bàn. Sau khi sự việc xảy ra, Nhựt đi du lịch nên không có mặt ở nơi cư trú…



Từ trái qua: Bị cáo Nhựt, người bị hại Minh và nhân chứng Nhuần (mặc áo khoác) tại phiên xử ngày 28-2-2014. Ảnh: N.THÂN

Trong khi đó, anh Minh và một số người khác chứng kiến vụ việc lại khẳng định người thanh niên đội nón kết chính là Nhựt. “Chính Nhựt đã dùng ly thủy tinh đánh tôi rồi đưa tôi đi bệnh viện” - anh Minh nói.

Khai báo trước sau bất nhất

Tại cơ quan điều tra, nhân chứng Nhuần (ngồi chung bàn với Nhựt) khai Nhựt là bạn thân của mình, những người ngồi chung bàn cũng đều là bạn bè quen biết. Chính Nhựt đã dùng ly thủy tinh đánh vào mặt anh Minh hai cái. Vì vậy ngày 1-3-2011, Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với Nhựt về hành vi cố ý gây thương tích. Sau đó Nhựt bị VKS quận truy tố về tội trên.

Ngày 20-8-2012, TAND quận Bình Thạnh đưa vụ án ra xử sơ thẩm. Trước tòa, Nhựt một mực khẳng định mình không gây ra thương tích cho nạn nhân. Người cầm ly thủy tinh đánh anh Minh chính là Tiến. Nhựt khai: “Bữa nhậu hôm đó là do Tiến và một người nữa mời cả nhóm. Lúc tính tiền, Tiến đã gây gổ với nhân viên của quán vì giá bia đắt. Thấy ồn ào, tôi mới yêu cầu tắt nhạc, đồng thời lên sân khấu yêu cầu anh Minh dừng hát. Anh Minh không nghe lời, tôi lấy tay (cùi chỏ) thụi hai cái, anh Minh té. Sau đó Tiến cầm ly bia lên sân khấu đánh vào mặt anh Minh”.

Nhựt còn giải thích: “Do lúc đầu Tiến nói có quen rất thân với công an nên bảo tôi cứ nhận tội rồi sau đó sẽ lo lót cho tôi được trắng án nên tôi mới không khai. Nhưng Tiến nói mà không giữ lời nên tôi phải nói ra sự thật để minh oan cho mình”.

Vợ của Nhựt cũng cho biết Tiến có nói với chị là có đánh anh Minh bị hư một con mắt. Tiến còn nói lúc đó nạn nhân xỉn quá, chỉ biết Nhựt mà không biết Tiến và Tiến hứa sẽ lo cho Nhựt ra tù.

Về phần mình, Tiến khai do anh Minh không chịu dừng hát nên Nhựt đã cầm ly bia lên sân khấu đập thẳng vào mặt làm anh Minh té. Sau đó Nhựt tiếp tục lao vào đánh anh Minh. Lúc này, Tiến và một người không rõ lai lịch đứng dậy thì nhân viên trong quán la lên rồi kéo cả hai ra.

Tòa hỏi nhân chứng Nhuần. Điều bất ngờ là lời khai của chị này trái ngược hẳn với lời khai tại cơ quan điều tra. Theo đó, Nhuần nói Tiến chính là người cầm ly bia đánh anh Minh gây thương tích chứ không phải Nhựt.

Trước các diễn biến đó, tòa đành phải tuyên hoãn xử, trả hồ sơ để điều tra lại do lời khai của Nhựt cũng như nhân chứng Nhuần tại tòa hoàn toàn trái ngược với kết luận điều tra và cáo trạng.

Khai lại vì “lương tâm cắn rứt”

Ngày 28-2-2014 vừa qua, TAND quận Bình Thạnh mở lại phiên xử sơ thẩm. Tại tòa, Tiến vẫn khẳng định mình không đánh anh Minh mà “lúc Nhựt lên đánh anh Minh, tôi đi vệ sinh, sau đó đi về nhà chứ không liên quan đến vụ việc”.

Nhân chứng Nhuần khai Tiến đưa cho vợ Nhựt 10 triệu đồng bảo mang sang nhà nạn nhân bồi thường. Không chỉ có thế, Tiến còn cắm đất, bán vàng để đưa cho vợ Nhựt 30 triệu đồng. Lý giải, Tiến nói: “Tôi chỉ muốn giúp đỡ gia đình Nhựt”.

Nhân chứng Nhuần tiếp tục khẳng định: “Anh Nhựt chỉ đánh anh Minh té. Sau đó tôi thấy Tiến cầm ly bia lên sân khấu đánh thẳng vào mặt anh Minh hai cái”. Nhuần cũng khẳng định hôm đi nhậu với cả nhóm, Tiến đội chiếc nón kết, để tóc dài. “Tiến còn nói với tôi, anh làm cho Minh bị thương, em cứ im lặng, anh sẽ lo mọi việc”.

Tòa hỏi Nhuần: “Tại sao ở cơ quan điều tra khai là Nhựt, ở tòa lại khai là Tiến?”. Nhuần đáp: “Cả Nhựt và Tiến đều là bạn của tôi. Lúc đầu tôi nghĩ Tiến sẽ lo được cho Nhựt ra nhưng không thấy động tĩnh gì nên tôi phải khai lại. Thấy người đánh nạn nhân thương tích mà không bị gì, còn một người không làm lại phải ngồi tù thì oan lắm. Người ta phạm tội, đã không nhận lại còn đổ lỗi cho người khác là không đúng”.

Tòa chất vấn: “Chị có biết khai như thế là lừa dối cơ quan điều tra, lừa dối tòa, sẽ bị xử lý về tội khai báo gian dối theo Điều 307 BLHS”. Nhuần đáp: “Những việc tôi làm, tôi sẽ chịu nhưng thấy việc bất bình mà không làm thì cả đời tôi sẽ cắn rứt. Những lời khai của tôi tại tòa là hoàn toàn đúng sự thật. Còn những lời khai ở cơ quan điều tra là không đúng. Tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Sau phiên xử, trao đổi với chúng tôi, Nhuần cho biết: “Tôi biết mình sẽ gặp bất lợi nhưng được khai ra sự thật, tôi thấy rất thanh thản. Tôi mong cơ quan chức năng sẽ công minh làm rõ sự việc và không để lọt tội phạm”.

NGỌC THÂN

 

Khai man sẽ bị phạt hoặc ngồi tù

Tại nhiều nước trên thế giới, nhân chứng nếu bị phát hiện khai sai sự thật (khai man) trước tòa thì sẽ bị xử lý tùy theo mức độ gây thiệt hại của lời khai man. Với các lời khai không gây thiệt hại gì lớn lắm thì người khai man bị phạt lao động công ích, nếu gây thiệt hại nặng hơn sẽ phải bồi thường và bị phạt tù.

Điển hình như tại Mỹ, tờ báo Latimes (Mỹ) năm 2012 thông tin Manuel Ortiz, một sĩ quan cảnh sát Los Angeles 40 tuổi đã bị buộc tội nói dối trước tòa khi ra làm nhân chứng cho một phi vụ tàng trữ ma túy cách đó năm năm. Ortiz lần đầu tiên được đưa ra xét xử vào năm 2012 cùng với hai nhân viên cảnh sát Los Angeles với cáo buộc về việc làm sai báo cáo và khai man. Các công tố viên cho hay rằng một băng ghi hình giám sát trắng đen đã chỉ ra mâu thuẫn với những gì Ortiz khai trước tòa. Ban hội thẩm tìm ra bằng chứng chứng minh Ortiz khai man và có âm mưu cản trở công lý. Kết quả, ngoài việc bị đuổi khỏi ngành, Ortiz còn đối diện với mức án ba năm tám tháng án tù.

Đ.TH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm