Khi dân yêu cầu cán bộ xin lỗi

Cư dân vào ở chung cư từ năm 2007. Sau đó, họ phát hiện chủ đầu tư xây sai phép ở tầng trệt, trên sân thượng và làm thay đổi công năng nhiều diện tích ở chung cư. Cụ thể ở tầng trệt bị chủ đầu tư biến thành văn phòng, còn hầm giữ xe chủ đầu tư nói của mình nên thu tiền bỏ túi… Thế là từ năm 2010 họ liên tục trình báo, phản ánh và khiếu nại. Nhưng phải mất đến sáu năm sau (tháng 3-2013), Sở Xây dựng mới trả lời, xác định chi tiết từng vị trí, diện tích xây dựng sai phép(Xin mời xem thêm ở trang 6).

Thế nhưng không hiểu tại sao các hạng mục sai phép này vẫn cứ tồn tại đầy thách thức, gây nên nhiều thắc mắc về “mối liên hệ” giữa chủ đầu tư và cán bộ có trách nhiệm. Chính điều ấy càng khiến cho người dân khó giải được mối ngờ.

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao Sở Xây dựng chậm trễ xử lý vi phạm xây dựng, tức không thực hiện công việc thuộc thẩm quyền như thế? Trong khi rõ ràng rằng đây là hành vi trái luật. Bức xúc dồn bức xúc, người dân đã gửi đơn đến giám đốc Sở Xây dựng yêu cầu xử lý rốt ráo sai phạm xây dựng và kiểm tra, kỷ luật các quan chức thuộc Sở làm sai, thiếu trách nhiệm hay tiêu cực (nếu có) và phải công khai cho dân. Cư dân còn yêu cầu ông giám đốc Sở Xây dựng công khai xin lỗi, vì tình trạng ấy đã làm cho người dân rất mệt mỏi, căng thẳng kéo dài suốt bao năm.

Thực tế cho thấy chính từ cách giải quyết vòng vo, né tránh trong các vụ khiếu nại đã dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp. Nó làm lu mờ tính nghiêm minh của pháp luật, làm người dân mất niềm tin vào các cơ quan quản lý nhà nước. Đó cũng chính là nguồn cơn làm “cái sảy nảy cái ung”, khiến bức xúc của người dân dâng thành cao trào, dễ gây ra hệ lụy khó lường khác.

Hiện nhiều địa phương đã yêu cầu cán bộ phải xin lỗi dân khi chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính. Song Luật Khiếu nại không buộc cán bộ xin lỗi người dân khi chậm hoặc không thực hiện nhiệm vụ công vụ. Nhưng theo đạo lý thường tình “ai sai thì phải xin lỗi” và cán bộ thì lại càng phải hiểu cái nhẽ thường tình ấy. Ắt rằng khi lời xin lỗi được nói ra, nó không làm cho hình ảnh người cán bộ bị hạ xuống mà ngược lại càng thể hiện được cách ứng xử văn minh và sẽ làm cho hình ảnh công quyền đẹp hơn trong mắt người dân.

Có điều muốn xin lỗi dân lắm khi còn cần đến lòng dũng cảm!

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm