Chính quyền cải cách để gần dân hơn - Bài cuối

Khi cán bộ làm bằng cả tấm lòng, dân sẽ ‘ưng’

Trong các số báo vừa qua, Pháp Luật TP.HCM đã ghi nhận về những nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của chính quyền các cấp để ngày càng tạo hình ảnh đẹp, gần gũi của cơ quan công quyền trong mắt người dân.

Trao đổi với chúng tôi về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh điều cốt lõi của việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho dân chính là giải quyết bằng cả tấm lòng thì dân sẽ đồng thuận.

TP.HCM giải quyết khoảng 14,5 triệu hồ sơ/năm

. Phóng viên: CCHC là một trong bảy chương trình đột phá đã được TP.HCM thực hiện nhiều năm qua. Đặc biệt trong năm nay, CCHC là mũi đột phá trọng tâm của TP. Kết quả trong công tác này như thế nào thời gian qua, thưa ông?

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

+ Ông Trần Vĩnh Tuyến: TP.HCM là đô thị đặc biệt, cũng là nơi thu hút rất lớn các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực. Hằng năm TP cũng đã đóng góp đáng kể cho ngân sách khi mỗi ngày TP thu hơn 1.000 tỉ đồng. GDP của TP.HCM chiếm 1/5 GDP cả nước, tốc độ tăng trưởng cũng cao gấp 1,6 lần cả nước. Điều đó cho thấy TP.HCM vẫn là môi trường đầu tư hấp dẫn và để đạt được những kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của những cải cách về mặt thủ tục hành chính.

TP đang có số doanh nghiệp chiếm khoảng 1/3 cả nước và có 99% là khu vực công nghiệp và dịch vụ. Đồng thời cũng là đô thị đông dân nhất nước với khoảng 12 triệu người. Do đó, TP đang phải giải quyết một số lượng hồ sơ hành chính khổng lồ cho người dân và doanh nghiệp, bình quân mỗi năm là 14,5 triệu hồ sơ/năm. Nhiều sở, ban, ngành giải quyết trung bình 1.000 hồ sơ/ngày. Thậm chí có cán bộ mỗi ngày thụ lý giải quyết hơn 100 hồ sơ. Tổng số hồ sơ TP.HCM giải quyết một ngày bằng một số tỉnh giải quyết trong một năm.

Dù khối lượng công việc rất nhiều và chính quyền các cấp cũng đã nỗ lực không ngừng nhưng việc giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian qua cũng còn nhiều tồn tại. Người dân vẫn còn than phiền và nhiều nơi vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa hết lòng vì dân, TP sẽ quyết liệt chấn chỉnh, xử lý vấn đề này.

.Thời gian qua chính quyền TP, đặc biệt là chính quyền cơ sở đã có những cải cách để tạo ra hình ảnh chính quyền gần gũi, thân thiện với dân như làm ngoài giờ, xuống tận khu phố làm hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, trả hồ sơ tận nhà… Ông đánh giá như thế nào về những cách làm này?

+ Đó là những việc làm cụ thể góp phần rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người dân. Cũng chính là những tín hiệu vui cho thấy nhiều cơ quan, công sở đang ngày càng hướng tới hiệu quả giải quyết công việc cho người dân. Qua đó xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần dân hơn. TP luôn khuyến khích sở/ngành, quận/huyện, phường/xã trong thẩm quyền của mình tìm cách để nâng cao hiệu quả công việc cũng như chất lượng phục vụ người dân.

Cần nhớ rằng chính quyền cơ sở chính là nơi tiếp xúc trực tiếp với dân mỗi ngày. hơn ai hết, muốn được người dân tin tưởng thì không còn cách nào khác là phải thay đổi. Những việc làm cụ thể nêu trên cho thấy chính quyền các cấp cũng đã nhận thức tốt vấn đề này.

Đổi mới, làm việc hết lòng sẽ giúp chính quyền trở nên gần dân hơn. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Long (cán bộ hộ tịch UBND phường Bến Thành, quận 1) đang trao đổi hồ sơ với người dân. Ảnh: LÊ THOA

Loại bỏ cán bộ mất uy tín với dân

. Ông từng nhìn nhận còn tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, quan liêu gây phiền hà cho dân và doanh nghiệp, thậm chí có cả những trường hợp sẵn sàng làm sai để hưởng lợi. Thực tế này sẽ phải giải quyết như thế nào trong năm 2019 - năm mà CCHC được xác định là mũi đột phá trọng tâm, thưa ông?

+ Việc xác định CCHC là mũi đột phá trọng tâm của TP.HCM năm 2019 cho thấy Đảng bộ và chính quyền TP luôn nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề xây dựng hình ảnh đẹp của cơ quan công quyền và tạo ra giá trị cạnh tranh cho TP.HCM. Nhất là trong bối cảnh TP đang xây dựng chính quyền điện tử gắn với đề án đô thị thông minh thì phải có một nền hành chính hiện đại. Nền hành chính ấy sẽ ngăn chặn tối đa việc cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, làm xấu hình ảnh của cơ quan công quyền.

Đồng thời, TP sẽ chế tài nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ. TP cũng đẩy mạnh việc xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức thực sự thân thiện, gần gũi, tận tụy phục vụ nhân dân. Cùng đó là nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ.

TP cũng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, góp phần phòng ngừa quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan công quyền, nhất là tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ đối với việc bổ sung hồ sơ, trả hồ sơ thủ tục hành chính của người dân từ hai lần trở lên.

. Xin cám ơn ông.

Tăng kiểm tra công vụ việc giải quyết hồ sơ nhà, đất 

. Thưa ông, một trong các lĩnh vực mà người dân còn than phiền nhiều về những phiền hà trong quá trình giải quyết hồ sơ là lĩnh vực đất đai. TP có hành động cụ thể gì để chấn chỉnh vấn đề này?

+ Ông Trần Vĩnh Tuyến: Một trong những lĩnh vực mà TP đang làm là kiểm tra công vụ của việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất với 17.300 hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp giấy trên địa bàn TP.HCM.

Quan điểm của TP là phải giải quyết rõ ràng, công khai, minh bạch để tạo được đồng thuận cao nhất trong dân. Giải quyết được hay không thì cũng phải trả lời rõ ràng để dân biết. Cái nào là sai do lỗi của cán bộ thì phải sửa, mà sai từ phía người dân cũng cần phải giải thích rõ ràng cho người dân hiểu.

Hiện nay, trong việc xây dựng nền hành chính hiện đại, TP sẽ ứng dụng công nghệ để giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, không có máy móc, công nghệ nào bằng chính tấm lòng với người dân. Khi đã giải quyết hết lòng thì tôi tin là người dân sẽ đồng thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm