Khen thưởng tổ bay và kíp trực vụ máy bay bị rách lốp trên không

Thời sự

Khen thưởng tổ bay và kíp trực vụ máy bay bị rách lốp trên không

(PLO)- Vietnam Airlines đã ra quyết định khen thưởng đột xuất cho thành viên tổ bay chuyến bay VN162 từ Đà Nẵng đi Hà Nội ngày 8-1 và các kíp điều hành chuyến bay này do đã hoàn thành xuất sắc việc điều hành, phối hợp với các đơn vị nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay trong điều kiện một lốp bị mất chỉ thị áp suất. 

Bản tin liên quan

Theo đó, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam quyết định tặng giấy khen và phần thưởng cho các thành viên tổ lái (hai phi công) và tổ tiếp viên (bốn tiếp viên) chuyến bay VN162; kíp trực điều hành tại Trung tâm Điều hành khai thác (gồm sáu cán bộ) và kíp trực điều hành tại Trung tâm Khai thác Nội Bài (gồm năm cán bộ).
Tổ bay gồm cơ trưởng - ông Manue Camacho Bonilla, quốc tịch Ecuado, có tổng số giờ bay là 9.422 giờ, trong đó có 6.029 giờ bay trên loại tàu bay A321. Lái phụ là ông Cao Ngọc Bách, quốc tịch Việt Nam, có tổng số giờ bay là 3.292 giờ, trong đó có 3.020 giờ bay trên loại tàu bay A321.

Như đã đưa tin, ngày 8-1, hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) thông báo chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8 giờ 30 sáng, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) bị sự cố về lốp khi đang bay đến Hà Nội.

Cụ thể, sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Ngay lập tức, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bộ trưởng Bộ GTVT, tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất.
Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và hai kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10 giờ 24 phút, tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường.
Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.
Vietnam Airlines cho biết thêm đây là máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VN601, được VNA đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19-10-2015.
Trong cuộc họp sau khi xử lý xong sự cố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chúc mừng, cám ơn kíp trực điều hành không lưu đã xử lý tốt tình huống sự cố, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay thưởng nóng cho tổ trực xử lý sự cố chuyến bay này.

QUANG HUY

BÌNH LUẬN

Song Giang

May phước tổng số 162 hành khách và tổ lái bình an đi xe đò, xe gắn máy, tàu hỏa cũng ngán giờ tàu bay bể võ xì hết hơi..

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM